การบินไทยเดินหน้าขายตั๋วผ่านออนไลน์

การบินไทยเดินหน้าขายตั๋วผ่านออนไลน์

การบินไทย เดินหน้าขายตั๋วผ่านออนไลน์ ตั้งเป้ายอดขายปีหน้ามากกว่า 20% จากปีนี้คาดอยู่ระดับ 15%

นายชุตินธร ศรีสิทธิกรรม ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพาณิชย์ดิจิทัล บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่าในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขายตั๋วโดยสารที่ผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตหรือออนไลน์ที่ผ่าน www.thaiairways.com สัดส่วนอยู่ที่ 15% ของยอดขายโดยสารรวม จากปีก่อนที่มีสัดส่วน 11% โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนขายตั๋วผ่านออนไลน์ 13.5% ซึ่งเป็นสัดส่วนจากตลาดในประเทศ 35% ฮ่องกง 20% ยุโรป 16% ส่วนจีนส่วนใหญ่มาเป็นลักษณะทัวร์แทบไม่ค่อยมีการจองผ่านออนไลน์

ทั้งนี้ในปีหน้า (ปี 59) คาดว่าจะมีสัดส่วนการขายตั๋วผ่านออนไลน์ได้มากกว่า 20% โดยจะเพิ่มช่องการชำระเงินค่าตั๋วโดยสารมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ไปรษรีย์ ตู้เอทีเอ็ม สำนักงานการบินไทย และหักบัญชีธนาคารผ่าน Internet Banking

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เกิดเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อ 17 ส.ค.ทีผ่านมา ได้ส่งผลกระทบให้ยอดจองและซื้อตั๋วผ่านออนไลน์ของการบินไทยหายไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งโดยในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. เป็นช่วงพีคการจองซื้อตั๋วผ่านออนไลน์ มียอดถึง 4,000 รายการ (Transaction)/ วัน แต่ขณะนี้ยอดจองและซื้อตั๋วผ่านออนไลน์ได้กลับมาปกติแล้ว โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 รายการ/วัน

ทั้งนี้ การบินไทยได้เปิดตัวเว็บไซด์ social.thaiairways.com เป็นเว็บไซด์สนับสนุนเว็บไซด์หลัก www.thaiairway.com เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น และนึกถึงการบินไทยทุกครั้งที่ต้องการเดินทาง โดยมีวัตถุประสงค์ในการสื่อสารและเผยแพร่ประสบการณ์ท่องเที่ยวโดยนำเสนอข้อมูล แนะนำแหล่งท่องเที่ยว ข้อมูลการเดินทาง ข่าวสารและข้อมูลการส่งเสริมการตลาดของบริษัท

ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 6 เดือนข้างหน้าหลังจากเปิดตัวเว็บไซด์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าปริมาณลูกค้าเข้ามาซื้อตั๋วผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นประมาณ 1% สำหรับเส้นทางต่างประเทศ รวมทั้ง คาดว่าจะเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ให้กับการบินไทยได้

"หน้าเว็บไซด์ social.thaiairways.com เป็นการให้ข้อมูล จุดท่องเที่ยว ร้านอาหารที่น่ากินในประเทศนั้น เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ทำให้คนรู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะเดินทางไปเมื่อใช้การบินไทย แต่การวัดผลต้องใช้ระยะเวลา"นายชุตินธร กล่าว