'พล.อ.ฉัตรชัย'สั่งกรมชลฯจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ

'พล.อ.ฉัตรชัย'สั่งกรมชลฯจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ

"พล.อ.ฉัตรชัย" รมว.เกษตรฯ สั่งกรมชลประทาน จัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อรองรับฤดูกาลเพาะปลูกปี 2559

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมชลประทาน และกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตร โดยมีนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการกรมชลประทาน รวมทั้งผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตรคอยให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ภายหลังมอบนโยบายให้ข้าราชการทั้ง 2 กรม พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้กรมชลประทานวางแผนเรื่องการจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากน้ำไม่พอหรือฝนตกน้อยจะมีแผนรับมืออย่างไรในการเพาะปลูกฤดูกาลหน้า โดยจะให้จัดทำเป็นแผนที่ชัดเจนภายใน 1 เดือนนับจากนี้ เพื่อจะนำไปสู่ภาคปฏิบัติจริงในเดือนตุลาคมนี้

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวถึงแผนการจัดการน้ำแห่งชาติว่า จะต้องจัดทำให้สำเร็จและเตรียมแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อรองรับฤดูกาลเพาะปลูกปี 2559 นอกจากนี้ กรมชลประทานและกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตรจะต้องทำโครงการปีงบประมาณ 2559 ให้โปร่งใสทุกโครงการ ที่สำคัญจะต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่า ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากโครงการนั้น ๆ

“กรมชลประทานแจ้งว่าปี 2558 สามารถเพิ่มพื้นที่ชลประทานได้กว่า 870,000 ไร่ และตั้งเป้าจะขยายให้ได้อีก 8.7 ล้านไร่ตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ส่วนสถานการณ์น้ำฤดูแล้งปี 2558-2559 นั้น เป็นห่วงลุ่มน้ำเจ้าพระยา-แม่กลอง ซึ่งจะต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว