นายกฯย้ำเบิกจ่ายงบช้า เพราะอ้างโดนตรวจสอบ

นายกฯย้ำเบิกจ่ายงบช้า เพราะอ้างโดนตรวจสอบ

"ประยุทธ์"บ่นหน่วยงานเบิกจ่ายงบช้า เพราะอ้างโดนตรวจสอบ

ทำเนียบรัฐบาล-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการมอบนโยบายในการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions)ถึงการการเบิกจ่ายงบประมาณว่า พอคุมมากงานไม่เดิน จะปล่อยให้โกงแล้วจ่ายเงินไปก็ไม่ได้ แต่ทั้งนี้เขาไมได้จับทุจริตทุกอัน วันนี้เขาให้ใช้จ่ายเงินให้เร็ว และที่บอกว่าเบิกจ่ายช้าเพราะว่ามีคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ(คตร.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) นั้น

ถามว่าจะไม่ให้ตรวจสอบเลยหรืออย่างไร ก็ต้องให้เขาตรวจสอบตามปกติอยู่แล้ว อันไหนไม่มีเรื่องเขาก็ไม่ยุ่ง คตร.ก็ไม่ได้ตรวจสอบทั้งขั้นตอน แต่ส่งป.ป.ช สตง. เพราะที่ผ่านมาเขาไม่ทำ รัฐบาลไม่สนใจ พอมีเรื่องขึ้นศาลก็บอกไม่เป็นธรรมก็บอกแบบนี้ตลอด ก็ต้องช่วยกันไม่ให้เกิดขึ้น มีแต่พยายามเร่งรัดงบประมาณ ที่งบมากกว่าปีที่แล้วและเร็วกว่าปีก่อน แต่ก็ไม่ทันใจ เพราะต้องตรวจสอบบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

พลเอกประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ถ้าทำทุกอย่างภายในเวลาที่ตนมีอยู่ให้เสร็จแล้วใช้เงินมหาศาลมันก็ไปไม่ได้ แล้วภาระหนี้สินจะอยู่ข้างหน้า ซึ่งตนไม่ทำแบบนั้น ตนจะไม่ทำประเทศให้เป็นภาระเหมือนที่รับอยู่ทุกวันนี้ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะก็ทราบดี ดีที่ยังไม่เกิน สิ่งที่กำลังจะทำคือต้องเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้กับประเทศ