เที่ยววิถีไทยที่ “ชัยนาท”

เที่ยววิถีไทยที่ “ชัยนาท”

กำลังเป็นจังหวัดที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวินาทีนี้ นั่นก็คือ “ชัยนาท”

จังหวัดที่สนับสนุนการใช้ชีวิตแบบ slow life และการใช้จักรยานเพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยว กระทั่งมีหลายคนวางแผนให้ชัยนาทเป็นปลายทางของการท่องเที่ยวในวันหยุดเลยทีเดียว


เพื่อเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยและอนุรักษ์และสืบสานประเพณีท้องถิ่นของจังหวัด พร้อมทั้งส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้า OTOP ของจังหวัดชัยนาทให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จังหวัดชัยนาท จึงร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยววิถีไทยชัยนาท” ระหว่างวันนี้ -6 กันยายน 2558 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดชัยนาท


ภายในงานมีการจำลองบรรยากาศของความเป็นวิถีไทยจังหวัดชัยนาทมาไว้ อาทิ การทำหุ่นฟางนก ซึ่งถือว่ามีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย ชมกิจกรรมสาธิต การประดิษฐ์ของจากภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น ชมการแสดงพื้นบ้านและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังอาทิ กุ้งสุธิราชวงศ์เทวัญ, วิรดาวงศ์เทวัญ, อลิซชญาดาและลูกตาล จากค่ายอาร์สยาม และยังมีการรวมเอาสินค้า OTOP ของดีของจังหวัดชัยนาทมาจำหน่ายในราคาถูก นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันการแสดงพื้นบ้าน เพื่อร่วมกันสืบทอดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ชิงเงินรางวัลและโล่รางวัลได้ภายในงาน


พรรรณี งามขำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย ทางจังหวัดชัยนาทจึงได้ดำเนินรอยตามนโยบายของทางรัฐบาล ให้ปี 2558 เป็น "ปีท่องเที่ยววิถีไทย" เพื่อสร้างการรับรู้ถึงภาพลักษณ์ด้านบวก ทั้งเรื่อง ความรัก ความสามัคคี ความปลอดภัย และมิตรไมตรีของคนไทย โดยเฉพาะความสุข ความรื่นเริง ความเป็นอยู่แบบไทยที่พบเห็นได้ทุกถิ่นทั่วไทย ที่เชื่อมโยงความรู้สึกของนักท่องเที่ยวให้เข้าถึงวิถีไทย อันจะเป็นการดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวที่สนุกสนานและเบิกบานใจ รวมถึงการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เข้ามาเรียนรู้สัมผัสเอกลักษณ์ วิถีความเป็นอยู่แบบไทยสิ่งเหล่านี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจดจำได้ ทางจังหวัดจึงได้หยิบความเป็นไทยจากทั่วประเทศมารวมไว้ในงาน "เทศกาลท่องเที่ยววิถีไทยชัยนาท”


ด้าน วิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี เพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมทางด้านกีฬาและการท่องเที่ยว โดยได้ให้ความร่วมมือในด้านการจัดหาผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านในกิจกรรมนี้ โดยคัดเลือกประชาชนภายในจังหวัดชัยนาท ให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ วิ่งไทยสามัคคี, ชักเย่อ, วิ่งตะขาบ (แข่งเรือบก), วิ่งผลัดสวมกระสอบ, วิ่งผลัดขาโถกเถก


ในปีนี้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย ดังนั้นจึงถือเป็นภารกิจสำคัญของทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี ที่จะให้ความสำคัญกับการให้ความร่วมมือในงานเทศกาลท่องเที่ยววิถีไทยชัยนาท โครงการดีๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้รู้จักกับกีฬาพื้นบ้านของไทย และมีน้ำใจนักกีฬา รวมไปถึงการเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีที่สำคัญของไทยที่จะมีการจัดแสดงภายในงาน ที่จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาเข้าร่วมงานอีกด้วย


ส่วน องอาจ หลำอุบล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท กล่าว่า งานนี้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาทมีส่วนช่วยในเรื่องประชาสัมพันธ์การจัดงาน เพราะทางสมาคมฯ มีหน้าที่บริการให้คำปรึกษาและแนะนำด้านการท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยนาทให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอยู่แล้ว และงานนี้ก็นับเป็นการจัดงานที่ดีที่จะมีส่วนทำให้จังหวัดชัยนาทเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น และทำให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ถึงการท่องเที่ยวแบบชุมชน การท่องเที่ยววิถีไทย ที่จะนำเอาของดีของเด่นของดังของจังหวัดชัยนาทมาให้ทุกคนได้สัมผัส ชื่นชม และสามารถเลือกซื้อเลือกหาได้ภายในงาน


“ในจังหวัดเรามีสวนนกที่สวยงามที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากทุกปี และก็นับแต่จะมีคนมาท่องเที่ยวเยี่ยมชมมากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งตอนนี้จังหวัดชัยนาทให้ความสำคัญของการท่องเที่ยวโดยจักรยาน มีแคมเปญคือ “ชัยนาทเมืองจักรยาน 12 เดือนแห่งการปั่น” ที่มีเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้คนหันมาปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวที่จังหวัดชัยนาท ซึ่งทางสมาคมฯ ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์งานเทศกาลท่องเที่ยววิถีไทยชัยนาทไปยังกลุ่มนักปั่นจักรยาน ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายการท่องเที่ยวของทางจังหวัดชัยนาทอีกทางหนึ่งด้วย” องอาจกล่าว