องค์กรโปร่งใสฯจี้'นาจิบ'แจงเงินปริศนา

องค์กรโปร่งใสฯจี้'นาจิบ'แจงเงินปริศนา

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียออกมาให้ความกระจ่างเกี่ยวกับปัญหาเงินปริศนา

ประธานองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ นายโฮเซ อูกาซ กล่าวเปิดการประชุมต่อต้านการทุจริตโลกที่เมืองปุตราจายาของมาเลเซียเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า มีคำถาม 2 ข้อที่ต้องการคำตอบ ข้อแรกคือใครเป็นคนจ่ายเงินเข้าบัญชีของนายนาจิบและจ่ายไปเพื่ออะไร ข้อสองคือเงินจำนวนนั้นหายไปไหน

นายอูกาซระบุว่า ขณะนี้มาเลเซียกำลังเผชิญวิกฤติเกี่ยวกับการทุจริต และการที่กระบวนการสอบสวนเรื่องนี้ถูกขัดขวาง และรัฐบาลสั่งปิดหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับที่เกาะติดรายงานข่าวอื้อฉาวนี้ ไม่ใช่การกระทำของรัฐบาลที่มุ่งมั่นปราบปรามการทุจริต

การประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน มีหน่วยงานปราบปรามการทุจริตจากทั่วโลกมาเข้าร่วมและมีผู้ร่วมงานหลายร้อยคน ซึ่งเดิมนั้นนายกรัฐมนตรีนาจิบมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมด้วย แต่ได้แจ้งเปลี่ยนตัวเป็นรัฐมนตรีระดับล่างแทน โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเผชิญหน้ากับนักเคลื่อนไหวที่เป็นปรปักษ์

ขณะนี้ผู้นำมาเลเซียกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนของมาเลเซียพบว่ามีเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์เข้าบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบอย่างปริศนา ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่า ไม่ได้อะไรทำผิดและไม่ยอมลาออก เพราะเป็นการสมคบคิดทางการเมืองเพื่อป้ายสีเขา ขณะที่รัฐมนตรีหลายคนยอมรับว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินบริจาคจากตะวันออกกลาง แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้บริจาค