นพ.สสจ.ตรังเตือนประชาชนระวังหมอกควัน

นพ.สสจ.ตรังเตือนประชาชนระวังหมอกควัน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เตือนประชาชนให้ระวังหมอกควัน ที่ขณะนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้น เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ตามโรงเรียนๆ

 โดยเฉพาะตามศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการสูดดมฝุ่นควันเข้าไปในปอด

นายแพทย์วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟพัดเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ทั้ง 10 อำเภอ มาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้เพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้จังหวัดตรังไม่ศูนย์เครื่องมือวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศตั้งอยู่ จึงทำได้แค่การเทียบเคียงค่ากับผลการวัดที่จังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา แต่ปริมาณที่มอบเห็นพบว่าเพิ่มมากขึ้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้งดการออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง ผู้สูงอายุและเด็กเล็กผู้ดูแลควรใส่ใจเป็นพิเศษ ขณะที่ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ ก็จะต้องหลีกเลี่ยงการสูดดมฝุ่นควันเข้าไปเช่นกัน เพราะฝุ่นจากควันไฟดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อคนเป็นโรคดังกล่าว จะทำให้อาการกำเริบ หายใจติดขัด และทำให้หายใจเร็วขึ้นก็จะยิ่งรับฝุ่นควันเข้าไปจำนวนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง เตรียมส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ออกให้ความรู้แก่ประชาชน ตามสถานศึกษา และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการเฝ้าระวังป้องกันการสูดดมฝุ่นควัน ซึ่งขณะนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ผ้าปิดจมูก เพราะว่านอกจากฝุ่นควันแล้วยังมีกลิ่นเหม็นของควันไฟไหม้ป่าลอยมาอีกด้วย ส่วนผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์นั้นควรใช้แว่นตาที่สามารถปิดบริเวณตาได้มิดลักษณะเดียวกับแว่นที่ใส่ว่ายน้ำ จะสามารถกันไม่ให้ฝุ่นควันเข้าตา หากฝุ่นควันเข้าตาจะทำให้เกิดการระคายเคือง และอาจทำให้ระยะในการมองเห็นลดลง