พิธีสวนสนามจีนไร้เงาผู้นำ ปชต.ตะวันตก

พิธีสวนสนามจีนไร้เงาผู้นำ ปชต.ตะวันตก

พิธีสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่ที่จีนจัดขึ้นเพื่อรำลึกวาระครบรอบ 70 ปีญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ไร้เงาผู้นำมหาอำนาจตะวันตก

พิธีสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่ใจกลางจัตุรัสเทียนอันเหมิน ที่จีนจัดขึ้นเพื่อรำลึกวาระครบรอบ 70 ปีญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 มีผู้นำประเทศต่าง ๆ มาร่วมงานกว่า 20 ประเทศ แต่กลับไร้เงาผู้นำมหาอำนาจตะวันตก

พิธีสวนสนามที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นผู้ตรวจพล ซึ่งประกอบไปด้วยทหาร 12,000 นาย อาวุธยุทโธปกรณ์ 500 ชิ้น และเครื่องบินเกือบ 200 ลำ เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลปักกิ่งใช้ท่าทีทางการทูตอ้างกรรมสิทธิ์ของตนอย่างเชื่อมั่นมากขึ้น ทั้งข้อพิพาทในทะเลจีนใต้และข้อพิพาทกับญี่ปุ่น ซึ่งผู้นำประเทศประชาธิปไตยตะวันตกเช่น ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ที่เพิ่มนโยบายความมั่นคงให้ญี่ปุ่นจนจีนไม่พอใจ ต่างไม่ได้มาร่วมงานนี้

ในโอกาสนี้ นายสีได้กล่าวว่า จีนจะลดจำนวนกองกำลังทหารลง 300,000 นาย ซึ่งจีนมักจะดำเนินแนวทางการพัฒนาโดยสันติ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนจากมหาวิทยาลัยยอนเซ ในกรุงโซล “นายจอห์น เดลูรี” เปิดเผยว่า การที่จีนเชิญแขกต่างชาติอย่างจำกัด เพราะเป็นการจัดงานแนวชาตินิยมและเน้นการทหารอย่างมาก ซึ่งประเทศทั่วเอเชียและสหรัฐต่างกังวลต่อการที่จีนใช้อำนาจแข็งหรือฮาร์ด เพาเวอร์ (Hard Power) มากขึ้น

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน “นางหัว ชุนอิง” เปิดเผยว่า การมองพิธีสวนสนามครั้งนี้เป็นท่าทีก้าวร้าว เป็นวิธีคิดที่ไม่ฉลาดนัก กองทัพจีนเป็นกองทัพเพื่อสันติภาพ ยิ่งกองทัพแข็งแกร่งขึ้นเท่าไรก็ยิ่งรับประกันได้ว่า โลกจะยิ่งสงบสุขมากขึ้นเท่านั้น