คปภ.คาดเบี้ยประกันภัยรับรวมปีนี้โต4.73%

คปภ.คาดเบี้ยประกันภัยรับรวมปีนี้โต4.73%

คปภ.คาดเบี้ยประกันภัยรับรวมของธุรกิจประกันภัย ในปีนี้โต 4.73% มั่นใจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จะหนุนให้กำลังซื้อในประเทศดีขึ้น

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจประกันภัยในครึ่งปีหลัง ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากครึ่ง ปีแรก และคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จะหนุนให้กำลังซื้อในประเทศดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อธุรกิจประกันภัยด้วย

"เมื่อดูจากตัวเลขการเติบโตของธุรกิจประกันภัยในครึ่งปีแรก ร้อยละ 2.25 ประกอบกับการกระตุ้นเศรษฐกิจจากนโยบายภาครัฐ ที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ ระบบโดยตรง และเน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะประชาชนในภาคเกษตร น่าจะช่วยให้กำลังซื้อในประเทศปรับตัวดีขึ้น จึงมองว่าภาพรวมธุรกิจประกันภัย ในครึ่งปีหลัง ยังขยายตัวได้แต่อาจไม่สูงนัก" นายประเวช กล่าว

ทั้งนี้ ครึ่งแรกปี 58 เบี้ยประกันภัยจากธุรกิจประกันชีวิต อยู่ที่ 2.61 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ธุรกิจประกันวินาศภัย มีเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 1.03 แสนล้านบาท ขยายตัว 1.26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

นายประเวช กล่าวอีกว่า สินทรัพย์ลงทุนของธุรกิจประกันเมื่อสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.62 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.69% จากช่วงเดียวกัน ปีก่อน โดยแบ่งเป็นสินทรัพย์ลงทุนของธุรกิจประกันชีวิต 2.32 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ พันธบัตร มากที่สุด 1.31 ล้านล้านบาท หรือ 56.22% และลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง สูง คือ หุ้นทุน 1.79 แสนล้านบาท หรือ 7.70% ของสินทรัพย์ลงทุนรวม

ขณะที่สินทรัพย์ลงทุนของธุรกิจประกันวินาศภัย สิ้นงวดครึ่งแรกปี 58 อยู่ที่ 2.99 แสนล้านบาท โดยมีการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ เงินฝาก ในสัดส่วนสูงที่สุด 1.06 แสนล้านบาท หรือ 35.28% และลงทุน สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง คือ หุ้นทุน จำนวน 8.33 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 27.83% ของสินทรัพย์ลงทุนรวม