“องค์กรไอทีญี่ปุ่น”ต่อยอดร่วมมือไทย

“องค์กรไอทีญี่ปุ่น”ต่อยอดร่วมมือไทย

หน่วยงานส่งเสริมไอทีญี่ปุ่นต่อยอดความร่วมมือในไทย ดึงทักษะไอทีจากญี่ปุ่น หนุนสร้างบุคลากรไอทีในไทย

นายบุญชัย พัฒนธนานนท์ กรรมการ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ) กล่าวว่า จากความร่วมมือระหว่างเอทีซีไอ และหน่วยงานส่งเสริมไอทีของญี่ปุ่น หรืออินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี โปรโมชั่น เอเจนซี่ (ไอพีเอ) ที่เข้ามาช่วยพัฒนาบุคลากรไอที และแคเรียร์ พาธ สร้างคนไอทีระดับมาตรฐานด้วยไอทีเอสเอส (อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี สกิล สแตนดาร์ด) ที่ญี่ปุ่นรวบรวมระบบการทำงานของบริษัทไอทีขนาดใหญ่ของโลกมาปรับใช้ ซึ่งมาตรฐานนี้ใช้งานทั้งในญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ 


“แม้บริษัทใหญ่ๆ จะพัฒนาบุคลากรเองอยู่แล้ว แต่การนำไอทีเอสเอสเข้ามาใช้จะเป็นเทมเพลตที่ผ่านการขัดเกลาแล้ว แบ่งสกิล เลเวลออกเป็น 7 ระดับ ทำให้แยกแยะระดับคนได้แม่นยำ และตัวคนในองค์กรจะเห็นแคเรียร์ พาธของตัวเองได้ชัดเจน ทำให้ทราบว่าจะพัฒนาตัวเองไปทางไหน ยิ่งพัฒนาได้ ผลตอบแทนทีได้รับก็จะเพิ่มขึ้น”

เดิมไอพีเอได้จัดการอบรมแนะนำแก่ 7 บริษัทนำร่อง ซึ่งจะสิ้นสุดปี 2558 และล่าสุดต้องการต่อยอดด้วยการจัดอบรมแก่เทรนเนอร์ เพื่อไปอบรมให้แก่บริษัทอื่นๆ ในประเทศต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาทีละครึ่งวันนานต่อเนื่องกัน 4 วันประมาณเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

มาตรฐานไอทีเอสเอส แบ่งเป็น 7 ระดับ ตั้งแต่เริ่มต้นถึงผู้บริหารระดับสูง มี 11 สายงาน เช่น มาร์เก็ตติ้ง เซลส์ คอนซัลติ้ง โปรเจ็กต์ แมเนจเมนต์ ไอที สเปเชี่ยลลิสต์ คัสตอมเมอร์ เซอร์วิส ไอที เซอร์วิส แมเนจเมนต์ ซอฟต์แวร์ ดีเวลลอปเมนต์ เป็นต้น ในสายงานเหล่านี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก 35 สาขา การอบรมมีรายการกว่า 800 รายการที่ต้องทำ