'ประยุทธ์'พอใจลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

'ประยุทธ์'พอใจลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

"พล.อ.ประยุทธ์"เผยพอใจลงพื้นที่ติดตามเขตเศรษฐกิจพิเศษ หวังให้เป็นรูปธรรมในปี 58-59 ที่ยังอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า จากการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษและต้องการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพราะหากเราคิดเอง สั่งเอง ใช้กฎหมายเองโดยที่ประชาชนไม่เข้าใจก็ไปไม่ได้ และวันนี้ต้องการมาแสดงเจตนารมย์และให้เห็นตัวตนว่ามีความจริงใจ จริงจังในการเดินหน้าประเทศโดยใช้เวลาที่มีอยู่น้อยนี้มาทำ แต่ที่สำคัญต้องถามว่ามีความพร้อมหรือยัง แต่ตนพยายามแก้ปัญหาที่ติดขัดอย่างน้อยก็อยากให้เกิดขึ้นในปี 58-59 ที่ตนยังอยู่ ไม่ได้ต้องการเป็นชื่อเสียง แต่ต้องการให้เป็นโครงการนำร่องได้ต่อไป วันนี้มีการวางแผนงานไว้หมดแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าใครจะมาลงทุน

ซึ่งขณะนี้มีบริษัทต่างชาติสนใจประมาณ 76 ราย ซึ่งจะต้องดูว่าจะมีการจัดสิทธิประโยชน์อย่างไร นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ดิน ที่จะต้องคุยกับชาวบ้านว่าจะได้อะไรบ้างและเคลียร์เรื่องนายทุนต่างๆ และที่สำคัญที่หลวง ไม่สามารถซื้อขายได้อยู่แล้ว ผิดกฎหมาย และเราจะไม่ไปซื้อจากคนเหล่านี้และจะบังคับเอาคืนทั้งหมดเพราะเป็นพื้นที่หลวง จึงต้องมาพูดคุยกัน ไม่เช่นนั้นการลงทุนก็ไปไม่ได้ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะดูแลประชาชนภายใต้กฎหมายที่มีอยู่เพราะการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากกระทบกับประชาชนทั้งประเทศ

"ปัญหาอยู่ที่บุกรุกที่หลวง เสร็จแล้วขายต่อ ถ้าขายที่หลวงผมไม่รับผิดชอบ ขายไม่ได้อยู่แล้ว ผิดกฎหมาย ต้องคืนทั้งหมด ยังไงก็ขายต่อไม่ได้ เพราะฉะนั้นการจัดหาที่ดินจะไม่ซื้อที่ดินจากที่ผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นเอามาคืนเสีย มาคุยกับผู้ว่าฯ ว่าจะเอายังไง ต้องเอาทั้งหลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มาใช้ด้วย และต้องสอนให้คนอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ผมประกาศให้ยึดให้หมด ที่ขายไปแล้วกี่เจ้า ผมไม่รู้ แต่ยึดที่มาก่อน ไปเคลียเอาเอง อุตส่าห์หาที่ให้คนยากจน พออยู่ได้ 1-2 ปีก็ขายต่อไปบุกเบิกใหม่อีก เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องดูแลคนเหล่านี้ให้มีที่อยู่ ให้มีอาชีพอยู่ได้ จึงอยู่ที่ความซื่อสัตย์ของทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน" นายกฯ กล่าว

ส่วนที่มีความกังวลเรื่องสิทธิประโยชน์ว่าจะได้รับเฉพาะชาวต่างชาติหรือต่างพื้นที่เท่านั้น ตนได้สั่งการให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้วเพื่อให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุนในพื้นที่ด้วย และจะสร้างแรงจูงใจให้แก่นักลงทุนให้ได้ทั้ง 3 ส่วน คือต่างชาติ ต่างพื้นที่และท้องถิ่น เพื่อยกระดับในพื้นที่นี้ได้และอนาคตจะทำให้เกิดกิจการและกิจกรรมที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จะต้องเน้นเรื่องการท่องเที่ยวและบริการ ที่เน้นชุมชนเป็นหลัก ชาวบ้านได้ผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว ซึ่งตนได้สั่งการไปยัง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว ทั้งนี้ยืนยันจะดูแลคนในพื้นที่มากที่สุดและอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของประเทศมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ด้านแรงงานทั้งต่างด้าวและแรงงานไทยได้เน้นย้ำให้มีการดูแลเรื่องสาธารณสุข และดูแลคนเหล่านี้ และต้องเตรียมแรงงานฝีมือของไทยด้วย ซึ่งจะมีการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานใน จ.ตาก เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ชายแดนด้วย ทั้งนี้พึงพอใจสำหรับการติดตามงานวันนี้ มีข้อเสนอดีๆ ซึ่งรัฐบาลจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดต่อไป