สปช.หนุน-ต้านหาเสียง ก่อนโหวตร่างรธน.6 ก.ย.

สปช.หนุน-ต้านหาเสียง ก่อนโหวตร่างรธน.6 ก.ย.

สปช.หนุน-ต้าน เดินเกมบี้หนัก หาเสียง ก่อนโหวตร่างรธน.6 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเคลื่อนไหวของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ก่อนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย. ว่า ขณะนี้สปช.มีการเดินเกมต่อสู้กันอย่างหนักจากกลุ่มที่ต้องการให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ และไม่ต้องการให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังมีเสียงเป็นรองสปช.กลุ่มที่ต้องการให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ พยายามเดินเกมล็อบบี้สมาชิกสปช. อย่างหนัก โดยนำเรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ(คปป.) มาจุดกระแสว่า จะเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งภายในบ้านเมืองอย่างหนักในอนาคต พร้อมกับเปิดจุดบกพร่องของร่างรัฐธรรมนูญในรูปแบบต่างๆ

อาทิ กรณีคำปรารภในร่างรัฐธรรมนูญ​ กรณีสปช. 21 คน ที่เป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่มีสิทธิลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ตลอดจนการขอให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่า มีคำสั่งของบิ๊กในคสช.สั่งมา เพื่อแลกกับการได้นั่งเก้าอี้ต่อในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป เพื่อโน้มน้าวใจให้สมาชิกสปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้ล่าสุดเสียงสปช.ที่ต้องการคว่่ำร่างรัฐธรรมนูญขยับจาก 30-40 เสียง ขึ้นมาอยู่ที่ 70-80 เสียงแล้ว นอกจากนี้ยังมีความพยายามเดินเกมอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อให้มีเสียงสปช.ในมือถึง 124 เสียง ให้เพียงพอต่อการคว่่ำร่างรัฐธรรมนูญ 

ขณะเดียวกันกลุ่มสปช.ที่ต้องการให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ก็พยายามเดินสายชี้แจงอย่างหนัก ชี้ให้เห็นถึงผลดีของร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า หากมีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะทำให้แนวทางการปฏิรูปที่สปช.ดำเนินการมาช่วงหลายเดือนต้องเสียของไปทั้งหมดด้วย จะทำให้สปช.ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมในเรื่องการทำงาน นอกจากนี้ยังมีการระบุ ให้ช่วยลงมติผ่านร่างรัฐธรรมนูญ

โดยอ้างว่ามีคำสั่งของบิ๊กคสช.มาให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญเช่นกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้เสียงสปช.ที่ต้องการให้ผ่านรัฐธรรมนูญยังมีมากกว่า โดยมีเสียงอยู่ที่ 100 กว่าเสียง และยังมีเสียงสปช.ที่ยังนิ่ง ไม่ตัดสินใจใดๆอีก 20 กว่าเสียง