'อังค์ถัด' ชี้กาซาส่อร้างผู้คนใน 5 ปี

'อังค์ถัด' ชี้กาซาส่อร้างผู้คนใน 5 ปี

อังค์ถัด เตือนว่า ฉนวนกาซาซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยราว 1.8 ล้านคน อาจกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้คนอยู่อาศัยไม่ได้อีกต่อไปภายในปี 2563

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัดออกรายงานเตือนว่า ฉนวนกาซาซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยราว 1.8 ล้านคน อาจกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้คนอยู่อาศัยไม่ได้อีกต่อไปภายในปี 2563 หากแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงเป็นแบบปัจจุบัน

รายงานล่าสุดของอังค์ถัดระบุว่า สาเหตุที่ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจในฉนวนกาซาย่ำแย่อยู่ในขณะนี้เกิดจากการถูกอิสราเอลและอียิปต์บีบคั้นทางเศรษฐกิจตั้งแต่กลุ่มฮามาสเข้ายึดและปกครองฉนวนกาซาในปี 2550 และการเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ 3 ครั้งตลอด 6 ปีที่ผ่านมา เฉพาะสงครามครั้งหลังสุดเมื่อปีที่แล้วทำให้ชาวปาเลสไตน์ไร้ที่อยู่อาศัยมากถึง 500,000 คน หลายพื้นที่ของฉนวนกาซาเสียหาย ชนชั้นกลางที่เหลืออยู่หมดสิ้นไปทันทีเหลือแต่คนที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติ

รายงานยังชี้ว่า สงครามทำลายความสามารถในการส่งออกและการผลิตเพื่อการบริโภคภายในฉนวนกาซา โดยในปีที่แล้วผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีของฉนวนกาซาลดลง 15% ขณะที่อัตราว่างงานสูงถึง 44% ครัวเรือน 72% ไม่มีความมั่นคงด้านอาหาร

รายงานดังกล่าวของอังค์ถัดมีขึ้นขณะที่กองทัพอียิปต์กำลังเดินหน้าโครงการเติมน้ำให้ท่วมอุโมงค์ใต้ดินที่ยังเหลืออยู่ เพราะเป็นช่องทางที่กลุ่มฮามาสใช้ลักลอบขนสินค้าและอาวุธลอดข้ามพรมแดนฉนวนกาซาที่ติดกับอียิปต์