เวียดนามฉลองครบ 70 ปีประกาศเอกราช

เวียดนามฉลองครบ 70 ปีประกาศเอกราช

เวียดนามจัดพิธีฉลองครบรอบ 70 ปีการประกาศตัวเป็นเอกราชจากฝรั่งเศสที่กรุงฮานอย

เวียดนามจัดพิธีฉลองครบรอบ 70 ปีการประกาศตัวเป็นเอกราชจากฝรั่งเศสที่กรุงฮานอยในวันนี้ (2 ก.ย.) ด้านประธานาธิบดีเจือง ตัน ซางของเวียดนามเรียกร้องให้มีการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยต่อไป ขณะที่ประเทศกำลังมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิทับซ้อนทางทะเลในภูมิภาค

ประธานาธิบดีเจืองกล่าวที่จัตุรัสบาดิ่ญในกรุงฮานอยว่า ข้อพิพาทเรื่องน่านน้ำและดินแดนทวีความรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นชื่อที่เวียดนามใช้เรียกทะเลจีนใต้ และยังเป็นภัยโดยตรงต่อสันติภาพ เสถียรภาพ อธิปไตยและบูรณาภาพทางดินแดนของเวียดนาม ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยเพื่อความเตรียมพร้อม

ขณะที่ชาวเวียดนามกว่า 30,000 คน มีตั้งแต่เด็กนักเรียนไปจนถึงทหาร เดินสวนสนามในกรุงฮานอยเพื่อฉลองวันที่นายโฮ จิ มินห์ ผู้ก่อตั้งประเทศประกาศตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนามที่จัตุรัสบาดิ่ญเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2488 เปิดศักราชใหม่ของการต่อสู้เพื่อยุติการปกครองแบบจักรวรรดินิยมฝรั่งเศสมาร่วมศตวรรษ ตามด้วยการต่อสู้เพื่อขับไล่การแทรกแซงจากสหรัฐและการรวมชาติเวียดนาม

ด้านผู้จัดการเดินสวนสนามเผยก่อนหน้านี้ว่า งานในวันนี้จะไม่มีการแสดงยุทโธปกรณ์หนัก แต่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องความรักชาติ การพึ่งพาตนเอง และความปรารถนาเพื่อสันติภาพ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศเวียดนามแถลงว่า ประธานาธิบดีเจืองจะไปร่วมงานสวนสนามที่กรุงปักกิ่งของจีนในวันพรุ่งนี้(3 ก.ย.) เพื่อรำลึกครบรอบ 70 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเอเชีย