ปากีสถานปราบกลุ่มติดอาวุธอุยกูร์ได้เกือบหมด

ปากีสถานปราบกลุ่มติดอาวุธอุยกูร์ได้เกือบหมด

ประธานาธิบดีมัมนูน ฮุสเซนแห่งปากีสถาน แจ้งกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่าปากีสถานกำจัดกลุ่มติดอาวุธอุยกูร์ได้เกือบหมดสิ้นแล้ว

ประธานาธิบดีมัมนูน ฮุสเซนแห่งปากีสถานที่เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมพิธีสวนสนามในวาระรำลึกครบรอบ 70 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเอเชีย แจ้งกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่าปากีสถานกำจัดกลุ่มติดอาวุธอุยกูร์ได้เกือบหมดสิ้นแล้ว

นายฮุสเซนกล่าวระหว่างพบปะกับนายสีที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งว่า ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งล่าสุดที่ใช้รหัสว่า “ซาเบ อาซาร์บ” ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการกำจัดการก่อการร้าย รวมทั้งเครือข่ายกลุ่มติดอาวุธชาวอุยกูร์ “ขบวนการอิสลามเตอร์กิสถานตะวันออก” หรืออีทีไอเอ็มออกจากปากีสถาน เขาเชื่อว่า สมาชิกอีทีไอเอ็มในปากีสถานถูกกำจัดไปเกือบหมดแล้ว ถ้ายังมีอยู่บ้างก็เพียงจำนวนเล็กน้อย ในโอกาสนี้นายฮุสเซนได้ย้ำว่า จีนกับปากีสถานนั้นเป็นพี่น้องที่เข้มแข็ง มักจะร่วมมือกันอย่างกระตือรือร้นอยู่เสมอ

นายฮุสเซนเป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำกว่า 20 ประเทศที่เข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปี สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) ซึี่งรวมทั้งเลขาธิการสหประชาชาติ “นายบัน คี-มูน” ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จากรัสเซีย ประธานาธิบดีปาร์ก กึน-เฮของเกาหลีใต้และประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา แห่งแอฟริกาใต้

ส่วนในกรุงปักกิ่งขณะนี้เริ่มมีการปิดถนน โรงพยาบาล ร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่งปิดให้บริการเพื่อเตรียมรับพิธีสวนสนามใหญ่ในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะประกอบด้วยทหารจีน 12,000 นายเดินขบวนผ่านจัตุรัสเทียนอันเหมินพร้อมกับขบวนรถถังและขีปนาวุธ โดยมีเครื่องบินรบบินผงาดอยู่บนท้องฟ้า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการเมืองจีนมองพิธีสวนสนามว่า นายสีต้องการนำประวัติศาสตร์เรื่องการเอาชนะญี่ปุ่นมาสร้างตำนานให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน