ตั้งกก.สอบวินัยอาจารย์-นศ.สวนสุนันทา เซ่นคลิปรับน้อง

ตั้งกก.สอบวินัยอาจารย์-นศ.สวนสุนันทา เซ่นคลิปรับน้อง

อธิการราชภัฏสวนสุนันทา สั่งตั้งกก.สอบวินัยอาจารย์ นศ.รุ่นพี่-รุ่นน้องปี 1 หลังปรากฎคลิปจัดกิจกรรมรับน้องไม่เหมาะสม

รศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปการจัดกิจกรรมรับน้องของ มร.สส.ที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมปรากฎในโซเชียลมีเดียจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่า ได้เรียกประชุมด่วนเกี่ยวกับคลิปการรับน้อง ที่ไม่เหมาะสมของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ภาพที่ปรากฏในคลิป เกิดขึ้นหลังกิจกรรมไหว้ครู ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาเดินทางกลับไปแล้ว รุ่นพี่จึงจัดกิจกรรมรับน้อง เป็นเกมละลายพฤติกรรม ชื่อว่า“เกมกล้วยทับ” ซึ่งโดยปกติจะต้องเล่นในลักษณะให้นำมือมาวางทับซ้อนกัน แต่ปรากฎว่าเด็กเล่นสนุกเกินเลยจนปรากฎภาพที่ไม่เหมาะสมออกไปอย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัย ได้สั่งห้ามการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ แล้ว แม้ว่าจะไม่มีเด็ก บาดเจ็บ แต่เป็นกาแสดงออกเกินขอบเขต

 “ได้สอบถามคณบดี รวมถึงนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมซึ่งนักศึกษาชี้แจงว่าเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรมและไม่มีเจตนาในทางไม่ดี ส่วนที่ปรากฎว่าเด็กใช้ตัวทับกันนั้น นักศึกษายืนยันว่าไม่ใช่นักศึกษาชายกับหญิงแต่เป็นนักศึกษาชายกับนักศึกษาสาวประเภทสอง ส่วนคลิปดังกล่าวมีนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมเป็นผู้ถ่ายไว้ ทั้งนี้ ผมได้ตักเตือนไปด้วยว่าพฤติกรรมหรือการเล่นเกมในลักษณะนี้ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ไม่เหมาะสมและเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยและสังคมยอมรับไม่ได้ โดยนักศึกษาทุกคนรู้สึกเสียใจที่ทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อ”อธิการ มร.สส.กล่าว

 รศ.ดร.ฤาเดช กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้มอบหมายผู้ช่วยอธิการบดี ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยนักศึกษารุ่นพี่ และนักศึกษาปี1และอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อตำหนิและลงโทษตัดคะแนนความประพฤติ อย่างน้อย20เปอร์เซ็นต์ ส่วนอาจารย์ที่ปรึกษา จะต้องถูกลงโทษด้วยที่ปล่อยปละละเลยทั้งนี้ ได้เน้นย้ำเสมอว่าสำหรับกิจกรรมรับน้อง จะต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย ไม่จัดกิจกรรมล่อแหลม ทำตามระเบียบมหาวิทยาลัย ห้ามรุ่นพี่แตะเนื้อต้องตัวรุ่นน้อง ห้ามออกนอกสถานที่ ขณะที่รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบคลิปดังกล่าวว่าเป็นนักศึกษาของ มร.สส.จริงหรือไม่ หากจริงช่วงเวลาดังกล่าวมีอาจารย์คอยดูแลหรือไม่ ที่สำคัญกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใน หรือภายนอกสถาบัน โดยให้รายงานผลกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)โดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ สกอ.เน้นย้ำกับผู้ที่เกี่ยวข้องมาตลอดว่าการจัดกิจกรรมรับน้องต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เคารพสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ไม่มีความรุนแรง และปลอดแอลกอฮอล์ ซึ่งกิจกรรมในคลิปนี้แม้จะไม่มีความรุนแรง แต่ถือเป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม

 รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอให้มหาวิทยาลัย ดูแลกิจกรรมรับน้อง ที่เป็นข้อกังวล ครูบาอาจารย์ ต้องให้คำแนะนำและสอดส่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่ให้มีการล่วงละเมิดทั้งร่างกาย และจิตใจเรื่องที่เกิดขึ้น สังคมยอมรับได้ยาก และเหตุนี้เกิดในกลุ่มปัญญาชน

 ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ทราบว่าทาง มร.สส.ได้ตั้งกรรมการสอบวินัยเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ พฤติกรรมที่ปรากฎในคลิปถือว่าไม่เหมาะสม แต่ความเหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับความคิดแต่ละบุคคล ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีพ่อแม่ผู้ปกครองคนใดที่อยากให้ลูกของตนมาเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีการรับน้องลักษณะนี้ เพราะฉะนั้น มหาวิทยาลัยทุกแห่งก็ต้องร่วมกันส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพราะในสถาบันการศึกษาต่างประเทศไม่มีแห่งใดมีการรับน้องแบบนี้ คาดว่าเหตุการณ์ที่ปรากฎขึ้นเป็นไปตามความคึกคะนองของวัย อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีที่ระบุว่าอาจารย์ไม่ดูแลอย่างทั่วถึงนั้นต้องให้ความเป็นธรรมแก่อาจารย์ด้วย ต้องไปดูด้วยว่าในการจัดกิจกรรมตามช่วงเวลาที่กำหนดนั้นอาจารย์ได้ติดตามดูแลหรือไม่หากอาจารย์ยังคงทำหน้าที่บนความรับผิดชอบก็ไม่ถือว่ามีความผิด และเชื่อว่าถ้าอาจารย์พบเห็นว่านอกเวลาเรียนหรือเวลากิจกรรมเด็กมีพฤตติกรรมที่ไม่เหมาะสมก็จะต้องตักเตือนแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา” ได้เผยแพร่แถลงการณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระบุว่า “จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์คลิปภาพกิจกรรมนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ในนามมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและในขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้ทำการสอบสวนและหาข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว พร้อมเพิ่มมาตรการในการดูแลการทำกิจกรรมของนักศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว” ลงชื่อ รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา2กันยายน2558