สปช.วิชาการ-กม.ไม่คว่ำร่างรธน. ย้ำคปป.แก้ขัดแย้งได้

สปช.วิชาการ-กม.ไม่คว่ำร่างรธน. ย้ำคปป.แก้ขัดแย้งได้

ปธ.กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน สปช. ไม่เชื่อสปช.วิชาการ-กม.บางส่วนคว่ำร่างรธน. ยกเหตุยังเห็นความจำเป็นมี คปป.ป้องกันขัดแย้ง

นายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ สมาชิกสปช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีมีสปช.สายนักวิชาการ สายกฎหมาย เคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องการมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ(คปป.) ถึงขั้นที่จะคว่ำรัฐธรรมนูญว่า ยอมรับว่า มีการพูดคุยกันในกลุ่มสปช.สายนักวิชาการ สายกฎหมาย เรื่องการมีคปป.จริง แต่เป็นเพียงการพูดคุยแสดงความเป็นห่วงเรื่องการมีคปป.อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นได้ แต่ ไม่ได้เคลื่อนไหวถึงขั้นจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่อาจเป็นไปได้จะมีสปช.สายวิชาการ กฎหมาย กลุ่มเล็กๆบางส่วนเท่านั้น จะลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 

“เชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ของสปช.สายวิชาการ และกฎหมายคงไม่ไปถึงขั้นคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะยังมองว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการร่างในสภาวะไม่ปกติ จึงมีความจำเป็นต้องมีคปป.มาเป็นองค์กรป้องกันความขัดแย้ง ไม่ให้มีการทำรัฐประหารอีก ส่วนตัวยังมั่นใจว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสปช.ในวันที่ 6 ก.ย. แต่เสียงคงไม่ขาดลอย แต่ก็คงไม่ถึงขั้นสูสีเช่นกัน จากเดิมทีแรกที่ประเมินว่า จะมีคะแนนเห็นชอบมากพอสมควร “นายธีรยุทธ์ กล่าว 

นายธีรยุทธ์ กล่าวว่า การลงมติร่างรัฐธรรมนูญของสปช.ในวันที่ 6 ก.ย.มั่นใจว่า จะไม่มีใบสั่งจากคสช. เพราะสมาชิกทั้ง 247 คน แต่คนละเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง วงราชการ วงธุรกิจ มีความคิดเป็นของตัวเอง ถ้าไปรับใบสั่งใครถือว่าหมดศักดิ์ศรี ดังนั้นใครมาออกคำสั่งก็มีแต่เสีย หรือใครรับคำสั่งก็เสียเช่นกัน ยิ่งถ้าสั่งมาแล้วไม่ทำตาม ยิ่งเสียไปกันใหญ่