ลดลง-วิตกเศรษฐกิจโลก ชะลอตัว

ลดลง-วิตกเศรษฐกิจโลก ชะลอตัว

ทยอยขายลดพอร์ต จากมุมมองว่าตลาดหุ้นโลกยังคงมีความเสี่ยงที่จะอ่อนตัวลงมาทดสอบจุดต่ำสุดเดิมอีกครั้ง

Market Outlook

คาดดัชนีฯ วันนี้ ปรับลงต่อ กังวลเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันดิบร่วงแรง แนะทยอยขาย

คาดดัชนีฯ วันนี้ ปรับลงต่อ แนวรับ 1350/1336 จุด แนวต้าน 1369/1380จุด นักลงทุนกลับมาเทขายหุ้นหลังความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนและโลกกลับมา จากตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน ส.ค. ของจีนและสหรัฐที่อ่อนแอลง ด้านราคาน้ำมันดิบกลับมาปิดลงแรงหลังบวกติดกัน 3 วันหลังซาอุดิฯยืนยันว่าจะไม่ลดกำลังการผลิต ส่งผลหุ้นในกลุ่มพลังงานพากันปรับตัวลง ด้านปัจจัยในประเทศ วานนี้ ครม. อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคาดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบปีนี้กว่า 1.3 แสนล้านบาท เน้นช่วยผู้มีรายได้น้อยและ SME อนึ่ง สัญญา Future ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับสูงขึ้นกว่า 100 จุด ช่วงเช้านี้ อาจช่วยหนุนการรีบาวด์ท้ายตลาด เช่นกัน

กลยุทธ์ แนะนำ ทยอยขาย จากมุมมอง ตลาดหุ้นโลกมีความเสี่ยงอ่อนตัวลงมาทดสอบจุดต่ำสุดเดิมอีกครั้ง

ปัจจัยต่างประเทศ

ดัชนี PMI ภาคการผลิตโลกต่ำสุดรอบ 2 ปี วานนี้ มาร์กิตเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตทั่วโลก ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.7 ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2013 จากระดับ 51.0 ในเดือน ก.ค. โดยดัชนี ISM ของสหรัฐปรับลงมาอยู่ที่ 51.1 จาก 52.7 ในเดือน ก.ค. และ PMI ภาคการผลิตของทางการจีนลงลงเหลือ 49.7 บ่งชี้ภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจในระยะหลังที่ออกมาอ่อนแอลง สร้างความกังวลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก โดยวานนี้ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ระบุเตือนในการไปเยือนประเทศอินโดนีเซีย ว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ให้ระวังผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของจีน ภาวะการเงินโลกที่ตึงตัวขึ้น และ แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ และได้ระบุว่าระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะมีการขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันดิบโลกกลับมาร่วงแรงหลังซาอุฯ ปฏิเสธลดกำลังการผลิต ส่งผลวานนี้ ราคาน้ำมันดิบโลกดิ่งลงกว่า 8% โดย WTI ปิดร่วงลง 3.79 ดอลลาร์ หรือ 7.7% มาอยู่ที่ 45.41 ดอลลาร์/บาร์เรล และ Brent ร่วงลง 4.59 ดอลลาร์ หรือ 8.5% มาอยู่ที่ 49.56 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังซาอุดิอารเบีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกปฏิเสธการลดกำลังการผลิต จากก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นติดกัน 3 วันกว่า 27% เนื่องจากกระแสข่าวที่ว่าสมาชิกอื่นๆ ในโอเปค ต้องการให้มีการลดกำลังการผลิตลง อย่างไรก็ดี ท่าทีของซาอุฯ เป็นที่คาดการณ์ อยู่แล้วในตลาดว่า ไม่ต้องการให้โอเปคลดกำลังการผลิตแม้ว่าราคาน้ำมันจะตกต่ำลงกว่านี้ก็ตาม หากผู้ผลิตนอกกลุ่มไม่ลดกำลังการผลิตลงเช่นกัน เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้

ปัจจัยในประเทศ

ครม. อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งจะเร่งรัดการใช้จ่ายให้เม็ดเงินลงสู่ระบบภายในปีนี้ โดยนโยบายจะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก คือ 1) การปล่อยเงินกู้ผ่านกองทุนหมู่บ้านวงเงินราว 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินของธกส. และธ. ออมสิน ซึ่งจะไม่คิดดอกเบี้ยใน 2 ปีแรก อายุโครงการ 7 ปี ไม่จำกัดวงเงินกู้ต่อราย 2) การเร่งรัดการใช้จ่ายสู่ระดับตำบลกว่า 7 พันตำบล ๆ ละ 5 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินราว 3.6 หมื่นล้านบาท โดยเร่งรัดการใช้จ่ายให้เสร็จภายในปีนี้ และ 3) การเร่งรัดการใช้จ่ายโครงการขนาดเล็กโครงการละประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งมีเงินงบประมาณอยู่แล้ว 1.6 หมื่นล้านบาท ที่จะเร่งให้เกิดการใช้จ่าย ภายในปีนี้ และอีก 2.4 หมื่นล้านบาท จะเปิดให้ส่วนราชการของบประมาณในโครงการขนาดเล็กเพิ่มเติมได้

สัญญาณทางเทคนิค : ภาพระยะสั้นกลับอ่อนแอลงหลัง ดีดตัวไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1380 จุด และย่อตัวกลับลงมา เพิ่มโอกาสของการกลับมาสู่รอบของการปรับฐานอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีแนวรับที่บริเวณ 1350 จุด และถัดไปที่บริเวณจุดต่ำเดิม 1300/1292 จุด ตามลำดับ