ล่า'ผู้บงการ'บึ้มแยกราชประสงค์-สาทร ชี้สาวถึงใครจัดการหมด

ล่า'ผู้บงการ'บึ้มแยกราชประสงค์-สาทร ชี้สาวถึงใครจัดการหมด

"พล.อ.ประวิตร" รองนายกฯ เผยจนท.เตรียมสาวตัวบงการบึ้มแยกราชประสงค์-สาทร ชี้สาวถึงใครจัดการหมด รอประเทศเจ้าของพิสูจน์สัญชาติผู้ต้องสงสัย

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร2กองบิน 6 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดินทางไปเยือนจีนว่า คงไม่มีเวลาเยี่ยมเยือนชาวอุยกูร์ที่ไทยส่งกลับจีนไปก่อนหน้านี้ เพราะสถานที่อยู่ไกล ซึ่งก่อนหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้ไปเยี่ยมมาแล้ว ส่วนจะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับจีนถึงประเด็นดังกล่าวหรือไม่นั้น มองว่าคงไม่เกี่ยวกับจีน ถามว่าจะไปคุยทำไม ถือว่าเป็นเรื่องภายในของเรา รอให้ได้ข้อมูลที่ขัดเจนก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบอะไรเป็นอะไร

เมื่อถามว่าผู้ต้องสงสัยที่จับได้ที่จ.สระแก้ว เป็นคนดียวกับผู้ชายสวมเสื้อเหลืองที่ถือระเบิดไปวางที่แยกราชประสงค์หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีความใกล้เคียงมาก แต่ต้องตรวจสอบดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ และวัตถพยานอื่นๆตลอดจนถึงพยานบุคคล เพื่อเป็นประโยชน์และสาวไปยังบุคคลอื่นที่เชื่อมโยง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่เก่ง ส่วนการพิสูจน์สัญชาติต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่มาจากประเทศที่เราสงสัยว่า จะเป็นคนของเขาเดินทางมาตรวจสอบ เราไม่สามารถพิสูจน์เองได้ ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติใดก็ตาม แม้เราจะสงสัยว่าเป็นสัญชาตินั้น ประเทศนั้นๆต้องส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เพราะต้องมีประวัติประจำตัว ตลอดจนหมายเลขบัตร

เมื่อถามว่า ผู้ต้องสงสัยคนล่าสุดเป็นชาวอุยกูร์หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยยังไม่ได้บอกอะไรเลย มีแต่สื่อมวลชนคิดไปเองทั้งนั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางรัฐบาลไทยยังไม่ได้ประสานไปยังถานทูตจีน หรือตุรกี เพราะมองว่าเรื่องนี้ยังไม่สำคัญ เพราะสิ่งที่สำคัญคือกว่าคือ การติดตามความเชื่อมโยงทั้งหมด และผู้ต้องหาคนดังกล่าวใช่หรือไม่ใช่ และเครือข่ายมีใครบ้าง เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน

“กลุ่มผู้ก่อเหตุมีเครือข่าย โครงสร้าง เชื่อมโยงกับใครบ้าง นี่คือเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้นต้องดักให้ดี การที่มาถามว่าเชื่อมโยงกลุ่มต่างๆ จะทำให้เกิดความขัดแย้งจะมาถามทำไม สื่อถามแต่เรื่องอุยกูร์ทั้งวัน ถามให้เกิดความขัดแย้งกับใครก็ไม่รู้ ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นใด ยืนยันว่าการดำเนินการกับอุยกูร์ที่ผ่านมาเราทำตามขั้นตอน ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ และฝ่ายความั่นคงสามารถตอบคำถามได้ทุกขึ้นตอน อีกทั้งหน่วยงานยูเอ็นเอชซีอาร์ ก็รับทราบมาตลอด และประเทศอื่นๆก็รู้ ขอสื่ออย่าทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นมากนัก อยากให้เน้นที่ประเด็นทำอย่างไรให้ประชาขนปลอดภัย ไม่ถูกระเบิดจนเสียชีวิต ขณะนี้เราไม่ตัดประเด็นใดออกเพราะมันตัดไม่ได้ มีความเชื่อมโยงกันมาก เท่าที่ทราบมา แต่จะทำอย่างไรให้ประเทศเราปลอดภัย ประชาชนมีความเชื่อมั่น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก นั้นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า กำลังจะสาวไปถึงตัวผู้บงการใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ทำอยู่ ใครเป็นผู้บงการ ทำแล้วได้ประโยชน์หรือกลุ่มที่เสียประโยชน์จากเหตุระเบิดนี้บ้าง ต้องดูให้ครบทุกมุม ส่วนแนวโน้มจะได้ตัวผู้บงการเมื่อไหร่นั้นกำลังทำอยู่ ถ้าสืบโยงหรือใครถูกซักทอดก็จะจัดการหมด ทั้งนี้อยากให้ตรวจสอบดูว่ามีในประเทศไหนบ้างที่ก่อเหตุระเบิดแล้วจับได้ เพราะมีน้อยมาก แต่ไทยจับได้โดยที่เทคโนโลยีต่ำด้วย ทั้งนี้ขอให้ใจเย็นเพืี่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานและทำด้วยความมั่นใจ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำงานแบบไม่ได้หยุดพักผ่อนตามกันทั้งประเทศ พร้อมทั้งขอให้เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ได้มีการประสานงานไปยังตม.และหน่วยทหารตามแนวชายแดนทั่วประเทศให้เข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยและปัญหาการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย