'ชายต้องสงสัย' รับอยู่ในพื้นที่วันเกิดเหตุ แต่ปัดวางบึ้ม

'ชายต้องสงสัย' รับอยู่ในพื้นที่วันเกิดเหตุ แต่ปัดวางบึ้ม

"จักรทิพย์" เผยหลังสอบสวน ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับได้ที่สระแก้ว รับวันเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ระเบิด แต่ปฏิเสธไม่ได้ทำ-เตรียมออกหมายจับอีก

เมื่อเวลา 10.00น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศดอนเมือง เพื่อได้เข้าพบและส่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขึ้นเครื่องบินไปปฏิบัติภารกิจในการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน  

โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า มีความคืบหน้าไป 70% แล้ว ส่วนการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่จังหวัดสระแก้วตนยังไม่ได้พูดคุยด้วย และได้ส่งตัวให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลทันที เพราะหน้าที่ในการสอบสวนเป็นเรื่องของนครบาล

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าสรุปแล้วผู้ที่ถูกจับเป็นชาวอุยกูร์หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็ตามพาสสปอร์ตเขาเป็นแบบนั้น เราก็ดูตามเอกสาร แต่ทั้งนี้ต้องรอการยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงหรือปลอมด้วยหรือไม่

เมื่อถามว่าชายที่จับได้เขายอมพูดอะไรหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็พูดบางส่วน โดยเท่าที่ตนดูเขาพูดเป็นภาษาตุรกี ซึ่งต้องมีการใช้ล่ามในการแปล 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ามีแนวโน้มใกล้เคียงกับชายเสื้อเหลืองที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุหรือไม่ รองผบ.ตร. กล่าวว่า รออีกนิดได้ไหม แต่ทุกอย่างก็เชื่อมโยงหมด

ต่อข้อถามที่ว่าขณะนี้ยังขาดอะไรที่จะเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่าคือมือวางระเบิด พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ต้องรอคุยกับเขา แต่ทุกอย่าง แนวทางการสืบสวนมันใกล้เคียง

เมื่อถามว่าเจ้าตัวฏิเสธหรือยอมรับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ธรรมชาติของผู้ต้องหาเขาต้องปฏิเสธอยู่แล้ว แต่เขายอมรับว่าตอนเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ เขาบอกว่าอย่างนั้น

เมื่อถามต่อว่าเขามีความเกี่ยวข้องกับนายเอเดม ผู้ต้องสงสัยที่จับได้คนแรกยังไงบ้าง รองผบ.ตร. กล่าวว่า "อ๋อ เกี่ยวโยงกันอยู่แล้วเรื่องนี้ เขาอยู่ด้วยกัน พักอยู่ใกล้ๆกันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ระบุว่าผู้ต้องสงสัยปฏิเสธที่จะเล่าให้ฟังว่ามีการเชื่อมโยงอะไร  เมื่อถามว่าเขาเล่าให้ฟังหรือไม่ว่าใครเชื่อมโยงอะไรยังไง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า อ๋อ ยัง แต่ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด 

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงคนเสื้อฟ้าด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เราพูดกันเอง แต่เราก็ต้องตามหาอยู่แล้ว และเขาก็ยังไม่ได้บอกเบาะแสอะไร ทั้งนี้เราไม่ต้องคุยกับเขามากอยู่แล้ว เราก็เดินของเราอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าชายที่จับได้ที่สระแก้วเขากำลังจะเดินทางไปไหน พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เขาเข้าออกตรงนั้นเป็นปกติอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า น.ส.วรรณา สวนสัน จะขอเข้ามอบตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตนได้ข่าวนี้เช่นกัน แต่ตนไม่ได้เกี่ยวในส่วนนั้นเลย เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่เขาก็ดำเนินการไป

เมื่อถามว่ามาถึงจุดนี้ใกล้เข้าไปถึงตัวผู้บงการหรือยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็อยากให้ถึงเหมือนกันนะทำมาขนาดนี้ เต็มที่แล้วเนี่ย 10กว่าวันแล้ว เดินมาไม่ได้หยุดเลย และต่อไปน่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีกถ้าพาดพิงถึงใครเราก็จะนำตัวมาพิสูจน์ทราบทั้งหมด ซึ่งมีอีกหลายคน และยอมรับว่ายังมีเครือข่ายเชื่อมโยงอีกเยอะ

  อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าขณะนี้บอกได้หรือยังว่าสาเหตุของการก่อเหตุมาจากอะไร พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ยังไม่อยากบอกว่าสาเหตุอะไร มันยังมีหลายสาเหตุ ไม่อยากตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เดี๋ยวผิดพลาดไปมันลำบาก รวมทั้งยังไม่ได้ตัดประเด็นภายในประเทศและการเมือง ทุกประเด็นยังอยู่ครบหมด เราค่อยๆต่อจิ๊กซอว์ไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่ามาถูกเป้าถูกทางแล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าจากประสบการณ์การทำงานมาถูกทางอยู่แล้ว ผมว่าเร็วกว่าคดีเหตุระเบิดที่อื่นด้วยซ้ำ ที่อื่นเป็นปีกว่าจะได้รู้ตัว แต่นี่เราแค่14-15วันเอง ทำมาได้ขนาดนี้”

เมื่อถามว่านายเอเดม การาดัค ที่ถูกจับที่หนองจอกเป็นชาวตุรกีหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า จำไม่ได้ เพราะตัวละครมันเยอะ เพราะเท่าที่ดูน่าจะเป็นพาสสปอร์ตปลอมทั้งนั้น แต่รูปเขาเป็นรูปจริง ศัพท์เขาเรียกว่า “ผ่าเล่ม” เพราะตนเคยเป็นผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ