หมอกควันยะลาใกล้วิกฤต เตือน3วันไม่มีฝนตกจะสูงเกินมาตรฐาน

หมอกควันยะลาใกล้วิกฤต เตือน3วันไม่มีฝนตกจะสูงเกินมาตรฐาน

หมอกควันยะลาใกล้วิกฤต ปธ.ชมรมอนามัยสิ่งแวดล้อมฯ เตือนระวังอีก2-3วัน หากไม่มีฝนตกต้องระวังเป็นพิเศษ

จากกรณีมีหมอกควันจากไฟไหม้ป่า ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมในหลายจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยในหลายพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพท้องฟ้าของจังหวัดยะลา ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันค่อนข้างหนา เนื่องจากวานนี้ไม่มีฝนตกในพื้นที่แต่อย่างใด ส่งผลให้ปริมาณหมอกควันในอากาศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่สถานีตรวจวัดอากาศยะลา เช้านี้เมื่อเวลา 07.00 น. ได้รายงานปริมาณฝุ่นในอากาศสูงถึง 80 ไมโครกรัม ซึ่งใกล้ถึงค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ


นายวิเชียร สงอักษร นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ในฐานะ ประธานชมรมอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เนื่องจากมีปริมาณฝุ่นจากหมอกควันอินโดพัดเข้ามาในพื้นที่จังหวัดยะลา ก็ขอแนะนำให้ประชาชน ควรที่จะอยู่ภายในบ้าน การออกกำลังกายก็ไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้ง ส่วนผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เด็ก หรือคนชรา ก็ไม่ควรที่จะออกไปในที่โล่งแจ้งในช่วงนี้ เนื่องจากจะเป็นอันตรายกับร่างกาย ซึ่งประชาชนสามารถไปขอรับหน้ากากอนามัย ได้ที่สถานพยาบาล สาธารณสุข หรือโรงพยาบาล ได้ทุกแห่ง นอกจากนั้นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้คือไม่ควรรองรับน้ำฝน แล้วนำมาใช้อุปโภคบริโภค เพราะจะเป็นอันตราย


“จากการตรวจสอบภาพถ่ายจากดาวเทียม ก็พบว่า ในอีก 2-3 วัน หากไม่มีฝนตก หมอกควันจากเกาะสุมาตรา ก็จะพัดเข้ามาในพื้นที่เป็นปริมาณที่สูงเกินค่าปกติ ประชาชนก็จะต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะปริมาณฝุ่นละอองจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ถ้าโชคดีมีฝนตกใน 2-3 วันนี้ ก็จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลง ส่วนเช้าวันนี้ค่าฝุ่นละอองในอากาศ 80 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งดูแล้วมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่ทางสำนักงานกำลังเฝ้าดูอยู่” นายวิเชียร กล่าว