รัฐบาลแจงจับ'ชายต่างชาติ'คดีบึ้ม ยังไม่ชัดเรื่องสัญชาติ

รัฐบาลแจงจับ'ชายต่างชาติ'คดีบึ้ม ยังไม่ชัดเรื่องสัญชาติ

รองโฆษกรบ. ขออย่าปักใจว่าชายต่างชาติที่จับได้เป็นคนชาติใด ไม่ขอระบุว่าเกี่ยวกับส่งอุยกูร์คืนจีนหรือไม่ ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

เมื่อเวลา 07.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจับตัวชายผู้ต้องสงสัยที่มีลักษณะคล้ายชายเสื้อเหลืองที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ โดยพลเอกประยุทธ์ชี้มือบอกให้ถามทีมโฆษกประจำนักนายกรัฐมนตรีแทน และจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางเข้าห้องรับรองท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6(บน.6) กองทัพอากาศดอนเมือง เพื่อนำคณะเดินทาง ไปรวจราชการที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า มีการรายงานข้อมูลตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีความเชือทโยงอย่างไร มีหลักฐานที่บอย่างไรมีอะไร แต่ว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าเรื่องบางเรื่องที่รรายงานมาเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนและยังมีหลายเรื่องมีหลักฐานที่จะต้องเชื่อมโยงที่ยังไม่ควรจะชี้เฉพาะไปว่าเป็นคนชาติใด ถึงแม้ว่าจะมีความเกี่ยวโยงกับชาติโน้นชาตินี้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเ้าของประเทศหรือรัฐบาลเขาเข้ามาเกี่ยวข้องอะไรด้วย ขอให้รอจากตำรวจอีกสักนิดนึงว่าสุดท้ายผลของการสอบสวนและหลักฐานที่ได้ทั้งหมดสรุปได้อยังไง แต่ขั้นต้นตอนนี้ก็ขอให้เป็นการรายงานถึงความคืบหน้าของการทำงานของตำรวจ เพราะว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีการนิ่งนอนใจ เพราะว่าเจ้าหน้าที่ก็ทำงานในช่วงที่หลายคนอยากรู้หรือถามตำรวจก็ทำงานตลอดไ่ม่ได้บอกว่าข้นอยู่กับดวง แต่ว่าในเรื่องของการทำงานมีความละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องของขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงขอให้รออีกสักนิดเดี๋ยวตำรวจก็จะออกมาชี้แจงอีกเรื่อยๆ

เมื่อถามว่าภายหลังการจับกุมชายต้องสงสัยที่จังหวัดสระแก้วได้มีการรายงานไปยังตุรกีหรือจีนหรือยัง อีกทั้งพาสปอร์ตที่เจอก็ระบุว่าเป็นชาวจีน พล.ต.วีรชน กล่าวว่า พาสปอร์ตก็ต้องนำไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าเป็นของจริงหรือของปลอม แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าหลักฐานทุกหลักฐานมันมีกระบวนการ อย่างเช่น พาสปอร์ตปลอมก็ต้องตรวจสอบ ยังสรุปไม่ได้ว่าเห็นแล้วจะต้องปักใจเชื่อทันทีว่าเป็นเรื่องนั้น

เมื่อถามว่าได้รายงานให้ 2 ประเทศนี้ทราบหรือยัง พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ตอนนี้ทั้งตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศเขาทำงานร่วมกัน และทุกอย่างที่ตรวจพบให้รายงานตรงมาที่นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าทางการจีนประสานอะไรมาหรือยัง รองโฆษกฯ กล่าวว่า ยังครับ

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชาวอุยกูร์ ใช่หรือไม่ รองโฆษกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่ายังไม่สามารถระบุ แต่ยังไม่ควรระบุจนกว่าจะมีหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่านี้ หลักฐานที่เห็นก็ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าม่ความถูกต้องมากน้อยเพียงใด

“ไม่ใช่ว่าไม่สามารถระบุ แต่ว่ายังไม่ควรระบุ เพราะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบากกว่านี้”พล.ต.วีรชน กล่าว

เมื่อถามว่าแต่ยอมรับว่าคนที่จับตัวได้เปป็นชาวอุยกูร์ใช่หรือไม่ รองโฆษกฯ กล่าวว่า ยงไม่ได้บอกขนาดนั้น เพียงแต่บอกว่าเขามีความเกี่ยวพันกับเรื่องของวัตุระเบิด และมีส่วนในความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน แต่ ณ ขั้นนี้ยังไม่ควรจะบอกว่าเป็นใครเกี่ยวโยงกับใคร แต่ยืนยันว่ามีหลักฐานในเบื้องต้นแต่ว่าต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมอีกไม่ว่าจะเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อว่าพยานที่เกี่ยวข้องมาชี้ตัวตอนนั้นถึงจะชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เมื่อถามว่าคนคนนี้เป็นคนเดียวกับคนเสื้อเหลืองที่อยู่ในกล้องวงจรปิดหรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า “ยังระบุไม่ได้ จนกว่าจะมีการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ที่เขารวบรวมได้และพยานบุคคล”

เมื่อถามว่าถ้ามีความเกี่ยวโยงกันแบบนี้จะเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่เราส่งตัวอุยกูร์กลับจีนหรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ยังไม่้สามารถจะโยงตรงนั้นได้ ขออีกสักนิดนึง เพราะว่ารงนี้ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน ยังไม่ควรจะโยงไปตรงนั้น เพราะว่าที่ได้ตอนนี้เป็นแค่เหตุเฉพาะเหตุหนึ่งยงไม่ได้มีอะไรเชื่อมโยงขนาดนั้น