นายกฯบินไปชายแดนแม่สอด สารพันม็อบจ่อขอพบ

นายกฯบินไปชายแดนแม่สอด สารพันม็อบจ่อขอพบ

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ นำครม. บินไปด่านชายแดนแม่สอด หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าไทย-เมียนมา ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ จ่อขอพบ

เมื่อเวลา 08.00 น พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.กระทรวงแรงงาน นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิอการนายกรัฐมนตรรี และพล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการที่อ.แม่สอด จ.ตาก โดยออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ไปยังท่าอากาศยานแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเยี่ยมชมศูนย์การแสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครแม่สอด อ. แม่สอด จังหวัดตาก และเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชน


พล.ต.วีรชน กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางจากศูนย์การแสดงสินค้าฯ ไปยังสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 เพื่อตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรแม่สอด ซึ่งเป็นประตูการค้าหลักที่มีมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนสูงสุดของไทย และเป็นเมืองหน้าด่านสำหรับรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีการลงทุนในภูมิภาคที่เชื่อมโยงเส้นทางในพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East – West Economic Corridor) กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก – ตะวันออก (East – West Economic Corridor) ในการเชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคม และขนส่งระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนในภาคเกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และเพิ่มความสะดวกคล่องตัวในการใช้เส้นทาง สามารถรองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปยังสหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดให้มีการกระตุ้นการค้าการลงทุนบริเวณแนวชายแดนและบริเวณพื้นที่ใกล้แนวชายแดนตามโครงการ Social business หรือการประกอบการเพื่อตอบสนองต่อสังคม เป็นสหกรณ์ต้นแบบในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมโดยวิธีการสหกรณ์ และสามารถเชื่อมโยงกับขบวนการสหกรณ์กับประเทศเมียนมา ภายใต้ความสัมพันธ์ในลักษณะบ้านพี่เมืองน้อง (Sister city) และสามารถช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม ให้กับชุมชนในเขตนิคมสหกรณ์แม่สอด และอำเภอใกล้เคียง ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการต่าง ๆ นายกรัฐมนตรีและคณะไปยังศูนย์การแสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศบาลแม่สอดอีกครั้ง เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน ATR ของกองทัพอากาศ ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ เวลาประมาณ 18.00 น.

สารพันม็อบจ่อพบนายกฯ

ตาก - เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2558 ที่วัดบ้านเอื้องดอย ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก ตัวแทนชาวบ้านหลายหมู่บ้าน จากต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ราว 50 คน ไปรวมตัวกันเพื่อพบกับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปราชการ ณ อ.แม่สอด เพื่อดูความคืบหน้าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ทั้งนี้ เพื่อหาโอกาสยื่นหนังสือร้องเรียนนายกรัฐมนตรี จากการได้รับความเดือดร้อน ที่เจ้าหน้าที่ยึดคืนผืนป่า จนไม่สามารถเข้าทำกินอย่างมั่นใจ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บันทึกการเข้า - ออก ในที่ทำกิน ที่ทำมานาน โดยแต่ละรายมีพื้นที่ครอบครองไม่มาก จึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทำการรังวัด เพื่อสร้างความชัดเจน และความมั่นใจให้กับชาวบ้าน


สำหรับการเดินทางดังกล่าว ชาวบ้านตำบลสามหมื่นแจ้ง ว่า ชาวบ้านในหมู่บ้าน ถูกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้รับคำสั่งจากทางอำเภอแม่ระมาดไปข่มขู่ และไม่ให้เดินทางไปพบร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ทำให้ชาวบ้านส่วนมากไม่กล้าเดินทาง จึงส่งตัวแทน แต่ก็ไม่มั่นใจว่า จะได้พบหรือไม่ นอกจากนี้ ยังกลุ่มราษฎร จากตำบลพระธาตุผาแดง เช่น บ้านพะเด๊ะ ที่ได้รับผลกระทบจากสารปนเปื้อนแคดเมียม รวมทั้งกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆจากจังหวัดใกล้เคียง จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่พยายามไม่ให้มีม็อบเกิดขึ้น