'ประยุทธ์'เล็งขอพม่าใช้น้ำช่วงน้ำหลากก่อนไหลลงสาละวิน

'ประยุทธ์'เล็งขอพม่าใช้น้ำช่วงน้ำหลากก่อนไหลลงสาละวิน

"ประยุทธ์"เล็งขอพม่าใช้น้ำช่วงน้ำหลากก่อนไหลลงสาละวิน ปิ๊งไอเดียขุดทะเลสาบแล้วเปิดเขื่อนปากมูลให้น้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ถึงการแก้ปัญหาภัยแล้ง ว่า ในลุ่มน้ำเจ้าพระยามีระบบส่งน้ำแต่เมื่อน้ำมันน้อยก็ไม่มีน้ำจะส่ง ก็ต้องแก้ไขด้วยการหาแหล่งน้ำให้มากขึ้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนเรื่องการนำน้ำจากแม่น้ำสาละวินและแม่น้ำโขงมาใช้ตนก็บอกว่าถ้าเราคิดแบบเดิมว่าทำทั้งระบบนำน้ำขึ้นมาบนภูเขาที่สูงเจาะอุโมงค์ลงมาก็ไม่รู้ว่าจะสร้างได้เมื่อไร คงใช้งบประมาณเป็นแสนล้านบาท

ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ว่าลองไปดูสิว่าแม่น้ำของเราที่ลงแม่น้ำสาละวินจะกักเก็บน้ำก่อนลงแม่น้ำสาละวินได้หรือไม่ หรือขอความร่วมมือกับต่างประเทศเพราะเป็นแม่น้ำระหว่างประเทศจึงไม่มีสิทธิ์เพราะเป็นข้อตกลงตั้งแต่โบราณมาแล้ว ก็จะขอว่าขอใช้ได้หรือไม่ในหน้าน้ำหลาก ซึ่งตอนนี้ผู้นำของเขา(ผู้นำเมียนมาร์)เขาก็รักกับตน อาจจะมีการปันเข้ามาในไทยได้บ้าง แต่เราต้องมีที่เก็บน้ำในเขตแดนโดยไม่ให้ไหลทิ้ง

นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลว่า ตนเห็นชาวบ้านมีการเรียกร้องมานานแล้ว ทั้งนี้เขาสร้างเขื่อนมาเพื่อการผลิตไฟฟ้าและส่วนหนึ่งเพื่อการเกษตรไม่ให้ไหลไปแม่น้ำโขงทั้งหมด แต่กลายเป็นความขัดแย้งเพราะขัดกับระบบนิเวศน์ของประชาชนในการหาปลา จากที่เคยหาได้วันละ 500 บาท ก็เหลือไม่กี่บาทก็รับไม่ได้ แต่ถ้าไม่เก็บน้ำน้ำก็ไปหมด วันนี้ขนาดไม่ปล่อยน้ำยังแห้งขนาดนี้

"ดังนั้นจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะเปิดเขื่อนเพื่อให้สัตว์น้ำวางไข่ ก็ต้องมีอ่างทะเลสาบเก็บได้ด้วยหรือไม่ ก็จะได้มีที่จับปลาได้อีก ผมทุกบอกว่าทุกภาคจะทำทะเลสาบขึ้นมาได้ไหม ตรงที่น้ำท่วมๆ หาที่เลย ขอร้องขาวบ้านปรับเปลี่ยนโยกย้ายได้ไหม แล้วตรงนั้นทำเป็นทะเลสาบให้น้ำมันท่วม วันข้างหน้าจะได้เป็นที่ท่องเที่ยว หาปลาปล่อยปลา เป็นที่หากินของชาวบ้าน ต้องคิดแบบนี้ เพราะถ้าคิดแบบเดิมก็ไปไม่ได้ ก็วาดวิมานไว้แบบนี้นี่แหละ ทุกอย่างก็ต้องรัฐ ราช ประชาชนต้องร่วมมือเพื่อให้ทุกคนอยู่ดีกินดี จะมีกฎหมายก็ว่ามาเพื่อให้สามารถดำเนินการได้นะครับ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว