กกท.ย้ำส.บอล เลือกตั้ง17ต.ค.

กกท.ย้ำส.บอล เลือกตั้ง17ต.ค.

กกท.ย้ำสมาคมลูกหนังต้องจัดการเลือกตั้งนายกใต้ พ.ร.บ.กีฬาฉบับใหม่ ภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ “บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์

 สั่งตรวจเข้มข้อบังคับ เรื่องคุณสมบัติสมาชิกหวั่นมีการล็อกสเปก ก่อนนำกลับไปให้สโมสรสมาชิกรับรอง

“บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า กกท.มีหนังสือไปถึงสมาคมฟุตบอล ให้จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ตามกำหนดครบรอบวันเลือกตั้งในวาระก่อน ไม่ใช่ไปเลือกตั้งในเดือนมีนาคมปีหน้า ตามวันที่ไปจดทะเบียนกับกรมการปกครอง โดยสมาคมฟุตบอลรับทราบแล้วและได้แก้ระเบียบข้อบังคับสมาคมให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ส่งเข้ามาให้ กกท.พิจารณาแล้ว ซึ่งจุดสำคัญของระเบียบข้อบังคับสมาคมฟุตบอลคือ เรื่องคุณสมบัติสโมสรสมาชิก ทั้งนี้ กกท.จะต้องพิจารณาระเบียบข้อบังคับในเรื่องคุณสมบัติสโมสรสมาชิกให้ดี เพราะจุดนี้เป็นตัวสำคัญในการล็อกสเปกกัน

นายสกลกล่าวว่า ขั้นตอนจากนั้น กกท.จะรับรองข้อบังคับแล้วให้สมาคมฟุตบอล นำข้อบังคับกลับไปให้สโมสรสมาชิกรับรอง หากสโมสรสมาชิกรับไม่รับรองก็จะต้องมีการปรับปรุงใหม่ให้เป็นที่รับได้ของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บอกให้มีการตรวจสอบข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลให้ดี ซึ่ง กกท.จะพิจารณาให้รอบคอบเพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย

“ในเรื่องการแก้ไขข้อบังคับสมาคมนี้ไม่ใช่แค่สมาคมฟุตบอล แต่หากสมาคมกีฬาใดไม่สามารถส่งระข้อบังคับใหม่เข้ามาทันตามระยะเวลา 180 วันหลังจาก พ.ร.บ.การกีฬาฉบับใหม่ประกาศบังคับใช้ ซึ่งจะเป็นภายในวันที่ 22 กันยายนนี้ กกท.ก็จะมีแนวปฏิบัติอยู่ด้วยการเข้าไปตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อยกร่างข้อบังคับขึ้นมาเองเพื่อไม่ให้เกินระยะเวลา ซึ่งทุกสมาคมกีฬารับทราบแล้ว” บิ๊กเสือกล่าวทิ้งท้าย