พบข้อมูลลับราชการในอีเมลส่วนตัว'ฮิลลารี'

พบข้อมูลลับราชการในอีเมลส่วนตัว'ฮิลลารี'

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผย พบข้อมูลลับทางราชการในอีเมลส่วนตัวของ "ฮิลลารี คลินตัน" สมัยที่เธอดำรงตำแหน่งเจ้ากระทรวง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยผลการตรวจสอบอีเมลของอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ “นางฮิลลารี คลินตัน” ซึ่งเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวอีกกว่า 4,000 ฉบับ พบว่าในจำนวนนี้มีอีเมล 150 ฉบับที่ถือว่าเป็นเอกสารลับทางราชการในปัจจุบัน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ “นายมาร์ค โทเนอร์” แถลงว่า จากการตรวจสอบพบว่าอีเมลของนางคลินตันราว 150 ฉบับที่ในอดีตไม่ถือเป็นเอกสารลับ แต่ปัจจุบันถูกยกระดับให้เป็นเอกสารชั้นความลับหรือสูงกว่านั้น ส่วนอีเมลที่เหลือที่ทางการยังไม่ได้เปิดเผยนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้ นางคลินตันได้ส่งข้อมูลอีเมลให้กับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐหลังถูกโจมตีว่า เธอใช้เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวมากกว่าโดเมนของทางราชการขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ แต่เธอยืนยันว่า ไม่มีอีเมลฉบับใดที่ส่งโดยเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเป็นเอกสารชั้นความลับหรือลับสุดยอด

ทั้งนี้ หากผลการสอบสวนของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและสำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ พบว่า มีการนำเอกสารลับเผยแพร่ผ่านเครือข่ายที่ไม่ปลอดภัย หรือเครือข่ายส่วนตัวที่ไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัย นางคลินตันและทีมงานอาจต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย