พาณิชย์เล็งทบทวนเงื่อนไขประมูลข้าวรอบใหม่

พาณิชย์เล็งทบทวนเงื่อนไขประมูลข้าวรอบใหม่

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมทบทวนเงื่อนไขการระบายข้าวใหม่ เล็งไม่มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ หวั่นเป็นตัวชี้นำราคาตลาด

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานชี้แจงเงื่อนไขการเปิดประมูลข้าวสารสต็อกรัฐบาลครั้งที่ 6/2558 แก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูล โดยยังมั่นใจว่าการระบายข้าวครั้งนี้ จะเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ยังไม่ออก โดยการประมูลข้าว 9 ครั้งที่ผ่านมา สามารถระบายข้าวได้ 4.3 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 47,242 ล้านบาท

ส่วนการเปิดประมูลข้าวครั้งนี้ รวมปริมาณ 732,806 ตัน โดยเป็นข้าว 10 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นข้าวขาว 5% มากกว่า 408,000 ตัน ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปริมาณกว่า 140,000 ตัน และข้าวเหนียว 10% กว่า 7 5,000 ตัน ที่เหลือข้าวขาว 10% ข้าวขาว15% ข้าวข้าว 25% เลิศ ปลายข้าวขาวเอวันเลิศ ข้าวปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมจังหวัด ซึ่งจะเปิดให้ยื่นซองตรวจสอบเอกสารคุณสมบัติวันที่ 7 กันยายน 2558 และจะประกาศคุณสมบัติผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วน วันที่ 8 กันยายน 2558 เวลา 08.30 น. โดยผู้เสนอซื้อที่คุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอราคาซื้อได้ทันทีในวันเดียวกันจนถึงเวลา 12.00 น. ที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารปฎิบัติการ 5 ชั้น (อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก) กรมการค้าต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม การประมูลข้าวครั้งต่อไปน่าจะมีทบทวนเงื่อนไขการประมูลข้าวใหม่ เนื่องจากราคาข้าวบางชนิดยังไม่มีราคาอ้างอิงที่เป็นทางการ ประกอบกับข้าวในสตอกรัฐบาลที่เก่าลงเรื่อย ๆ ทำให้การหักค่าเสื่อมเพิ่มขึ้นมีผลต่อการกำหนดราคาขั้นต่ำ ซึ่งอาจจะเป็นการชี้นำราคาข้าวในตลาดให้ปรับลดลงตาม ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีการประกาศราคาขั้นต่ำก่อนการประมูล แต่จะต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาวันที่ 9 กันยายนนี้ก่อน เช่นเดียวกับแนวทางการประมูลข้าวเสื่อมคุณภาพและข้าวเสีย ที่จะต้องเร่งสรุปแนวทางการประมูลให้ชัดเจนโดยเร็ว แต่ในเบื้องต้นจากการทดลองแยกข้าวในคลังสมศักดิ์คลองสามวา ซึ่งถือเป็นคลังเก็บข้าวที่ทำงานได้ง่ายที่สุดนั้น ประเมินแล้วว่าไม่มีความคุ้มค่า เพราะประสบปัญหากระสอบแตก ขาดแคลนแรงงาน แสงสว่างในคลังไม่เพียงพอมีผลต่อการตรวจสอบสีข้าวในขั้นต้น แต่กรมการค้าต่างประเทศเตรียมลงพื้นที่คลังเก็บข้าวจังหวัดนครปฐมในวันที่ 3 กันยายนนี้ ทดลองคัดแยกข้าวเสื่อม และข้าวเสียในคลังที่มีข้อจำกัดค่อนข้างมากอีกครั้ง เพื่อประเมิณให้ชัดเจนถึงความคุ้มค่าทั้งระยะเวลาและค่าใช้จ่าย อีกครั้งก่อนประมวลผลเสนอที่ประชุม นบข. พิจารณาด้วยเช่นกัน