รัฐบาลเตรียมเพิ่มมาตรการเร่งรัดลงทุนในประเทศ

รัฐบาลเตรียมเพิ่มมาตรการเร่งรัดลงทุนในประเทศ

"บีโอไอ" เผย รัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาหามาตรการช่วยเร่งรัดการลงทุนในประเทศ

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นการลงทุนในประเทศให้เพิ่มขึ้นโดยเร็ว โดยเน้นตลาดในประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งอาจมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ ๆ ออกมาเช่น มาตรการด้านภาษีออกมาเพิ่มเติม เป็นต้น ในส่วนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ก็เช่นกัน ขณะนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาปรับมาตรส่งเสริมการลงทุนบางส่วนโดยจะเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการลงทุนเพื่อเร่งรัดการลงทุนของนักลงทุน รวมถึงพิจารณาเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนด้วย บีโอไอยังอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มประเภทกิจการเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ลงทุน จากที่ปัจจุบันกำหนดไว้ 13 กลุ่มกิจการ คาดว่า มาตรการกระตุ้นและเร่งรัดการลงทุนของบีโอไอนี้ น่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนับจากนี้ไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อเร่งรัดการลงทุนในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น มาตรการเหล่านี้ ส่วนหนึ่งเป็นการเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ในส่วนของบีโอไอที่จะให้กับนักลงทุน และยังจะมีมาตรการจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนด้วย เช่น ด้านการพัฒนาบุคลากรโดยจะมีการเชื่อมต่อให้สถาบันการศึกษาผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของนักลงทุน ซึ่งจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เป็นมาตรการช่วยกระตุ้นการลงทุนเสริมเพิ่มเติมจากมาตรการด้านภาษีที่ให้กับนักลงทุนอยู่แล้ว เพราะขณะนี้ปัญหาบุคลากร นับเป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการในภาพรวมทั้ง่ประเทศกำลังประสบอยู่

สำหรับทิศทางการลงทุนในประเทศ ยังคงดีต่อเนื่องจะเห็นได้จากยอดการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2558 ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมียอดยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 6 เดือน(ม.ค.ถึงมิ.ย.58) รวม 408 โครงการ มูลค่ารวม 71,140 ล้านบาท ในขณะที่การอนุมัติช่วง 6 เดือนแรกปี 58 มียอดรวม 1254 โครงการมูลค่า 412,690 ล้านบาท เป็นการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลและบีโอไอ รวม 264 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 45070 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 65 ของโครงการที่ยื่นของรับส่งการลงทุนทั้งหมด