'ลี เซียง ลุง'เริ่มเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง

'ลี เซียง ลุง'เริ่มเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง

"ลี เซียง ลุง" นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เริ่มเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าชัยชนะจะยังคงเป็นของพรรครัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่านายกรัฐมนตรีลี เซียง ลุง ผู้นำสิงคโปร์และเลขาธิการใหญ่ของพรรคกิจประชาชน ( พีเอพี ) เปิดการปราศรัยในย่านใจกลางสิงคโปร์ หลังพาสมาชิกพรรคยื่นเอกสารสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยลีกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้ให้มากที่สุด และขอโอกาสให้แก่พรรคพีเอพีอีกครั้งเพื่ออนาคตของประเทศ

ทั้งนี้ สิงคโปร์ยุบสภาอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในวันที่ 11 ก.ย. นี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นก่อนกำหนดนานกว่า 1 ปี และเป็นการเลือกตั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2506 ที่จำนวนที่นั่งในสภาทั้งหมดต้องการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 89 ที่นั่ง

ขณะที่บรรดาผู้สันทัดกรณีเชื่อว่า พรรคพีเอพีจะยังคงครองเสียงข้างมากในสภาเช่นเดิม เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านหลักคือพรรคคนงานประกาศส่งผู้สมัครลงชิงชัยใน 28 ที่นั่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พรรคพีเอพีต้องทำงานแข่งกับตัวเองในการพยายามเรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชนให้ได้ หลังพรรคทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 เนื่องจากประชาชนในเวลานั้นไม่พอใจที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมค่าครองชีพและจำนวนผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พรรคพีเอพีก่อตั้งโดยนายลี กวน ยู รัฐบุรุษของสิงคโปร์และบิดาของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และชนะการเลือกตั้งมาตลอดก่อนที่ประเทศจะได้รับเอกราชจากมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2508