'สมคิด'คาดเงินกระตุ้นศก.1.3แสนลบ.เข้าระบบในปีนี้

'สมคิด'คาดเงินกระตุ้นศก.1.3แสนลบ.เข้าระบบในปีนี้

"สมคิด" เผย ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 1.3 แสนลบ. เน้นช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย คาดเงินเข้าสู่ระบบภายในปีนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติโครงการตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มาตรการทางเศรษฐกิจช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย คณะทำงานได้นำมาตรการเข้าสู่ครม.ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วน เพื่อการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้ต่ำ เกษตรกร และอีกส่วนคือการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนทางเศรษฐกิจ วงเงินรวมกว่า 130,000 ล้านบาท คาดเงินเข้าสู่ระบบภายในปีนี้

"ต้องการช่วยผู้ที่มีรายได้น้อย และให้ตำบลและหมู่บ้านพัฒนาให้มีความเข้มแข็ง จุดประสงค์เพื่อฝห้เขานำไปใช้ในการผลิต แปรรูปการทำสินค้าชุมชน การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสังคม ภายในหมู่บ้านและตำบล เป็นขุดเริ่มต้นโครงการต่อๆไป"นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าว จะช่วยหมุนเวียนทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น แต่ไม่ใช่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น ซึ่งหลังจากออกมาตรการนี้ไปแล้ว ซึ่งถือเป็นมาตรการเฟสแรก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ที่มีรายได้น้อย โดยหลังจากนี้ 1-2 สัปดาห์จะเริ่มเข็นมาตรการเฟส 2 คือ มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี เพื่อก่อให้เกิดการลงทุน เข้าครม. ต่อไป โดยมาตรการดังกล่าวจะต้องจบภายในเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ภายใน 1-2 สัปดาห์จะออกมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี โดยได้มีการหารือร่วมกันในเบื้องต้นแล้ว กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และธนาคารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางเบื้องต้นในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่มีปัญหา และจะทำควบคู่ไปกับมาตรการที่ 3 คือ เรื่องของการส่งออก ซึ่งจะมีการเดินสายโรดโชว์เพื่อดึงความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ