'วัชระ'ยื่นหนังสืออัยการสูงสุด แจงเหตุไม่ฟ้อง'พานทองแท้'

'วัชระ'ยื่นหนังสืออัยการสูงสุด แจงเหตุไม่ฟ้อง'พานทองแท้'

"วัชระ"ยื่นหนังสืออัยการสูงสุด แจงเหตุไม่ฟ้อง"พานทองแท้"กับพวกรับของโจร เอี่ยวคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย พร้อมขอตั้งกก.สอบความเห็นอัยการอีก

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมา ยื่นหนังสือถึง นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เพื่อสอบถามกรณี ที่อัยการสูงสุด เคยมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร กับพวกรวม 4 คน ในการรับเงินผ่านบัญชีเงินฝากจำนวน 17 ล้านบาท จากกลุ่มกฤษดานครซึ่งเกี่ยวพันการดำเนินคดีผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ฯ อนุมัติสินเชื่อให้เครือกฤษฎานครโดยมิชอบ ซึ่งคดีดังกล่าวศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาจำคุกผู้บริหารธนาคารไปก่อนหน้านี้ แล้ว และขอให้มีการตั้ง คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการสั่งไม่ฟ้องดังกล่าว 

โดยการยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ดังล่าว มีนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ เป็นตัวแทน รับมอบหนังสือดังกล่าวของนายวัชระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไว้ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

ขณะที่นายวัชระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การทำงานของอัยการกรณีไม่สั่งฟ้องนายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ในข้อหารับของโจร สังคมยังมีความคลางแคลงน่าสงสัย ดังนั้น จึงขอถามถึงเหตุผลในการสั่งไม่ฟ้อง รวมทั้งขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณี ว่าการไม่สั่งฟ้องนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งขอคัดสำเนาเอกสารการประชุมร่วม ระหว่างผู้แทนอัยการสูงสุด กับ ป.ป.ช. ในเรื่องดังกล่าวด้วย 

ด้านนายวินัย ผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่ดูแลคดีดังกล่าว กล่าวว่า แม้ว่าอัยการสูงสุด จะไม่สั่งฟ้องนายพานทองแท้ กับพวก ข้อหารับของโจรก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สามารถรวบรวมหลักฐานพิจารณาการกระทำที่อาจเป็นการฟอกเงินซึ่งเป็นข้อหาที่หนักกว่า ส่งมายังสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาได้