ยูเอ็นยันไอเอสบึ้มวิหารโบราณในซีเรีย

ยูเอ็นยันไอเอสบึ้มวิหารโบราณในซีเรีย

ภาพถ่ายดาวเทียมของยูเอ็น แสดงให้เห็นความเสียหายอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นกับ "วิหารแห่งเบล" ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของกลุ่มไอเอส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่าสถาบันเพื่อการฝึกอบรมและวิจัยแห่งสหประชาชาติ (ยูนิทาร์) รายงานเมื่อวันจันทร์ เรื่องความเสียหายอย่างหนักที่เกิดขึ้นกับอาคารหลักของวิหารแห่งเบล หนึ่งในโบราณสถานทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์สมัยโรมัน อายุราว 2,000 ปี ที่ตั้งอยู่ในเมืองพัลไมรา ทางตอนกลางของซีเรีย โดยยูนิทาร์แสดงภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบสภาพของสถานที่ก่อนเกิดเหตุ คือเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบของอาคาร และเทียบกับสภาพของวิหารหลังการระเบิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เสียหายราบเป็นหน้ากลอง

การระเบิดทำลายวิหารแห่งเบลโดยกลุ่มไอเอสมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังการระเบิดทำลายวิหารบาอัล ชามิน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองพัลไมราเช่นกัน และกลุ่มไอเอสยังฆ่าตัดศีรษะหัวหน้านักโบราณคดีประจำเมืองพัลไมรา วัย 82 ปี เมื่อกลางเดือนส.ค. เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ว่าเป็น อาชญากรรมสงคราม 

เมืองพัลไมรา มีความหมายว่า "เมืองแห่งต้นปาล์ม" ได้รับการขนานนามจากหลายฝ่ายให้เป็น "ไข่มุกแห่งทะเลทราย" ตั้งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 210 กิโลเมตร