'พาณิชย์'จี้ห้างลดราคาอาหารจานด่วน

'พาณิชย์'จี้ห้างลดราคาอาหารจานด่วน

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องหารือลดราคาสินค้าตามต้นทุนน้ำมันที่ลดลง พร้อมเชิญห้างสรรพสินค้าคุยลดราคาอาหารจานด่วน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เตรียมเชิญ ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้า มาหารือ ภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าลดลง ขณะที่ในส่วนอาหารปรุงสำเร็จนั้นเป็นกลุ่มที่ต้องติดตาม และที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้านั้นต้องติดตามให้ปรับลดราคาลงเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถปรับราคาลดลงได้ 2-3 บาทต่อจาน

"การปรับราคาสินค้าต้องเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และต้องมีการหารือร่วมกันก่อน รวมทั้งเห็นว่าในการกำหนดราคากลางเพื่อดูแลราคาสินค้า ยังมีความจำเป็น และต้องทบทวนให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย" นางอภิรดี เผย

นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนงานเกี่ยวกับการดูแลค่าครองชีพ การผลักดันการ ส่งออก และการระบายข้าว ในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อนำเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะร่วมประชุมหารือ และให้นโยบายแก่ข้าราชการ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ในวันพรุ่งนี้