เตือนทัพไทยระวังไข้เหลืองอลป.แซมบา

เตือนทัพไทยระวังไข้เหลืองอลป.แซมบา

“บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ

 เปิดเผยว่า ตามที่ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ เหรัญญิกและหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานโอลิมปิคและรองหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 16-20 ส.ค.

สำหรับรายละเอียดที่ “บิ๊กต้อม” ได้สรุปและเสนอมาให้ ก่อนจะมีการแจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ นั้น มีสาระสำคัญ คือ ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ ได้มีการตรวจสอบข้อมูล เอกสารของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการสำรวจสนามแข่งขัน, หมู่บ้านนักกีฬา ที่สร้างแล้วเสร็จไปแล้ว 89 เปอร์เซนต์ และพร้อมจัดแข่งขันทดสอบสนามในเดือนเมษายน ปี 2559, การแจ้งกำหนดเวลาของการส่งจำนวนและรายชื่อนักกีฬา ฯลฯ ขณะเดียวกัน ไอโอซี ยังแจ้งด้วยว่าได้รับสมาชิกใหม่มาอีก 2 ประเทศ คือ โคโซโว กับ ซูดานใต้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเรื่องของการเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศบราซิล ซึ่งต้องใช้เวลายาวนาน กว่า 22 ชั่วโมง ซึ่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จะต้องมีความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียแน่นอน ทำให้ต้องใช้เวลาในการปรับสภาพอย่างน้อย 3 วัน ซึ่งจะต้องมีการวางแผนการเดินทางให้เหมาะสมที่สุด เช่นเดียวกับเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ เนื่องจากบราซิล เป็นประเทศที่มีรายชื่อของกลุ่มประเทศที่มีโรคไข้เหลือง ดังนั้นทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อนออกเดินทางไปบราซิล พร้อมทั้งจะต้องพกเอกสารยืนยันการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลืองติดตัวไปด้วย นอกจากนี้ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 จะเป็นฤดูหนาวของบราซิล อุณหภูมิในช่วงดังกล่าว กลางวันอุณหภูมิอยู่ประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส ส่วนกลางคืนอุณหภูมิจะประมาณ 15-18 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลากลางวัน แสงแดดจะแรงและร้อนจัด และอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็วในเวลากลางคืน จากสภาพการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ คณะนักกีฬาไทยจะต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา