อังกฤษทุ่ม500 ล้านปอนด์ฟื้นฐานทัพเรือสก็อต

อังกฤษทุ่ม500 ล้านปอนด์ฟื้นฐานทัพเรือสก็อต

อังกฤษเตรียมทุ่มงบ 500 ล้านปอนด์ปัดฝุ่นฐานทัพเรือฟาสเลนในสก็อตแลนด์ภายใน 10 ปี

รัฐมนตรีคลังอังกฤษ นายจอร์จ ออสบอร์น ประกาศว่าเตรียมทุ่มงบประมาณ500 ล้านปอนด์ หรือกว่า 27,000 ล้านบาทในการปัดฝุ่นฐานทัพเรือฟาสเลนในสก็อตแลนด์ภายใน10 ปี เพื่อใช้พัฒนาลิฟต์เรือ กำแพงกันคลื่น โครงสร้างป้องกันกัดเซาะชายฝั่ง และโครงการอื่นๆ ที่จะเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งจะช่วยเพิ่มการจ้างงานในฐานทัพแห่งนี้เป็น 8,200ตำแหน่งภายในปี 2565 จาก 6,700 ตำแหน่งในปัจจุบัน

นายออสบอร์น กล่าวว่ารัฐบาลต้องการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ฐานทัพเรือฟาสเลนจะยังเป็นศูนย์กลางการปฏิบัติการใต้น้ำของอังกฤษสำหรับคนรุ่นต่อไปได้

การประกาศทุ่มเงิน 500 ล้านปอนด์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังนายกอร์ดอน บราวน์อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่า กระแสชาตินิยมที่รุนแรงขึ้น อาจทำให้สก็อตแลนด์แยกออกจากอังกฤษ ซึ่งแม้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาพรรครัฐบาลจะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นในอังกฤษ แต่พรรคชาตินิยมสก็อตแลนด์หรือเอสเอ็นพีก็กวาดที่นั่งได้เกือบทั้งหมดในสก็อตแลนด์เช่นกัน

นอกจากนี้ โครงการเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของฐานทัพเรือฟาสเลนที่จะปัดฝุ่นขึ้นมาในปีหน้า ยังเป็นข้อขัดแย้งระหว่างรัฐบาลอังกฤษกับพรรคเอสเอ็นพี ที่มองว่าเป็นเรื่องสิ้นเปลืองอีกด้วย