ญี่ปุ่นกังวลเลขาฯยูเอ็นร่วมสวนสนามจีน

ญี่ปุ่นกังวลเลขาฯยูเอ็นร่วมสวนสนามจีน

ญี่ปุ่นร้องยูเอ็น "บัน คี-มูน" ไปร่วมชมขบวนสวนสนามรำลึก 70 ปี ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในกรุงปักกิ่ง

ญี่ปุ่นร้องเรียนต่อสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กรณีที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นจะไปร่วมชมขบวนสวนสนามที่กรุงปักกิ่งของจีนในวันพฤหัสบดี (3 ก.ย.) เนื่องในโอกาสครบ 70 ปีที่ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2

หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นนายโยชิฮิเดะ ซูงะแถลงข่าววันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ได้โทรศัพท์ถึงยูเอ็นขอให้วางตัวเป็นกลางหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสมัชชาใหญ่ยูเอ็น 193 ชาติเมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) ญี่ปุ่นอยากให้สมาชิกยูเอ็นมองไปยังอนาคตและไม่มุ่งไปที่เหตุการณ์ในอดีตโดยไม่จำเป็น

ด้านบทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีของจีนฉบับวันนี้แสดงความเห็นว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นกังวลเรื่องที่นายบันจะเยือนจีนนั้น แสดงให้เห็นถึงความใจแคบของรัฐบาลอาเบะและความดึงดันที่จะยึดติดกับการรับรู้ประวัติศาสตร์แบบผิดๆ

ขบวนสวนสนามกลางจัตุรัสเทียนอันเหมินในวันพฤหัสบดีนี้ จะมีทหารเข้าร่วม 12,000 นาย มีการแสดงยุทโธปกรณ์ 500 ชิ้น และมีฝูงบินเกือบ 200 ลำ เจ้าหน้าที่จีนแจ้งว่า จะมีผู้นำต่างชาติมาร่วมงานประมาณสิบกว่าคน เช่น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮของเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมาของแอฟริกาใต้

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นไม่ไปร่วมด้วย โดยรัฐบาลญี่ปุ่นให้เหตุผลว่า นายอาเบะต้องอยู่จัดการกับกระแสคัดค้านร่างกฎหมายขยายบทบาทกองทัพญี่ปุ่นในต่างประเทศ แต่สื่อญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลเกรงว่าจะมีการแสดงต่อต้านญี่ปุ่นในขบวนสวนสนามด้วย