ธปท.หนุนอัดฉีดเงินผู้มีรายได้น้อย

ธปท.หนุนอัดฉีดเงินผู้มีรายได้น้อย

"ธปท." เชื่อมาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบผู้มีรายได้น้อย ช่วยฟื้นเศรษฐกิจช่วงสั้น รับหวั่น “หนี้ครัวเรือน” พุ่ง แนะเฝ้าระวัง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า มาตรการต่างๆ ของภาครัฐ น่าจะช่วยบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ในภาคเกษตรซึ่งได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ ขณะเดียวกันยังน่าจะมีผลดีต่อความเชื่อมั่นของคนในประเทศด้วย ดังนั้นมาตรการเหล่านี้จึงน่าจะได้ผลในระยะสั้นพอสมควร แต่ระยะยาวแล้วอยากให้ดูแลในด้านอุปทานหรือการส่งเสริมรายได้ควบคู่ไปด้วย

“ข้างนี้เราเรียกว่าข้างดีมานด์ โดยทั่วไปเวลาเศรษฐกิจประสบปัญหาช่วงสั้นๆ เขาอาจไปแก้ในฝั่งดีมานด์ แล้วสร้างความเชื่อมั่น แต่ท้ายสุดควรต้องทำด้านซัพพลายควบคู่ด้วย อย่างกรณีชนบท อาจต้องไปดูว่าเขามีโครงการอะไรที่เป็นประโยชน์หรือไม่ สามารถผลิตสินค้าที่ขายได้จริงหรือไม่ ซึ่งมาตราการช่วยเหลือควรต้องทำควบคู่กันระหว่างการส่งเสริมฝั่งอุปสงค์ โดยคำนึงถึงคุณภาพด้านอุปทาน”

สำหรับกรณีการปล่อยกู้ผ่านกองทุนหมู่บ้านที่อาจนำมาซึ่งปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นนั้น นายประสาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ควรต้องระวังเช่นกัน ผู้ปล่อยกู้จึงต้องคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้คืนของผู้กู้ด้วย อย่างไรก็ตามการปล่อยกู้ผ่านโครงการดังกล่าว เชื่อว่าคงไม่ได้เป็นการแจกฟรี ซึ่งเขาคงมีระบบคัดกรองผู้ที่มาขอกู้ต่างๆ อย่างดี และหลายกองทุนก็มีระบบการบริหารจัดการที่ดีด้วย

ส่วนคำถามที่ว่าจะมีผลต่อวินัยการเงินและการคลังหรือไม่ นายประสาร กล่าวว่า อยู่ที่ภาคปฎิบัติด้วยว่าเป็นอย่างไร เวลานี้ต้องยอมรับว่าบางจุด โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย หรือภาคเกษตรซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ เขาอาจขาดกำลังซื้อ ผู้ปฎิบัติ ก็ควรคำนึงถึงจุดนี้ โดยอาจมีมาตรการบรรเทาปัญหาระยะสั้นมาใช้ได้