ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ค. อยู่ที่ 46.4

ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ค. อยู่ที่ 46.4

ธปท. เผย ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ค. ลดลงมาอยู่ที่ 46.4 จากระดับที่ 49.1 ประเมิน 3 เดือนข้างหน้าแนวโน้มทางธุรกิจยังไม่ดีต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือน ก.ค.58 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.1 มาอยู่ที่ระดับ 46.4 ซึ่งเป็นผลของความเชื่อมั่นผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและมิใช่อุตสาหกรรมที่ปรับลดลงในทุกองค์ประกอบย่อยของดัชนี

โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การผลิต และคำสั่งซื้อจากลูกค้าในประเทศที่ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ส่งผลให้สัดส่วนของผู้ประกอบการที่เห็นว่าความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำเป็นข้อจำกัดอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน สอดคล้องกับสัดส่วนการลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตที่ปรับลดลงตามความกังวลของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจยังมีแนวโน้มไม่ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ต่ำกว่าระดับ 50 และปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จาก 51.0 มาอยู่ที่ 49.9 ในเดือนนี้ ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่เหตุการณ์อุทกภัยในปี 554 และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตสะท้อนความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อความชัดเจนในการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในระยะต่อไป