กกอ.ยุติรับนศ.ศูนย์นอกที่ตั้งไร้คุณภาพ

กกอ.ยุติรับนศ.ศูนย์นอกที่ตั้งไร้คุณภาพ

กกอ.เห็นชอบผลการตรวจประเมินศูนย์นอกที่ตั้ง 3 สถาบัน 4 ศูนย์ ไม่ผ่านการประเมิน 3 ศูนย์ เหตุจัดการเรียนการสอนไร้คุณภาพ ต้องยุติการรับนศ.

รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมกกอ.เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีมติเห็นชอบผลการตรวจประเมินการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ในเดือนมิถุนายน (การตรวจรอบปกติ) จำนวน 3 สถาบัน 4 ศูนย์ 9 หลักสูตร โดยทั้ง 4 ศูนย์ ไม่ผ่านการประเมิน 3 ศูนย์ และต้องปรับปรุง 1ศูนย์โดย 3 ศูนย์ที่ไม่ผ่านการประเมิน เนื่องจากยังดำเนินการจัดการเรียนการสอนไม่สอดคล้องตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ทั้งในด้านการเปิดดำเนินการหลักสูตร ชั่วโมงเรียนยังไม่ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ไม่พบอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรปฎิบัติภาระหน้าที่

ขณะที่ด้านสถานที่ ห้องเรียนที่ใช้จัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย มีการใช้หลากหลายและตั้งอยู่ชั้นเดียวกับหน่วยงานอื่นทำให้ไม่มีบรรยากาศอุดมศึกษา สิ่งสนับสนุนการศึกษาและบริการนักศึกษายังไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนั้นบางแห่ง หลักสูตร สาขาที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติให้จัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งและสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) รับทราบ เป็นคนละชื่อกับที่ทางมหาวิทยาลัยใช้ในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพื่อรับนักศึกษาเข้าเรียน อีกทั้งยังขาดกลไกการกำกับติดตามในการดำเนินงานและประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ

รศ.ดร.พินิติ กล่าวต่อว่า ทั้ง 3 ศูนย์ดังกล่าว กกอ.มีมติแจ้งให้ทั้ง 3 สถาบัน 3 ศูนย์ ยุติการรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษาถัดไป ส่วนนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ต้องย้ายมาเรียนในสถาบันอุดมศึกษา ณ ที่ตั้ง ที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ทั้งนี้ หากมีการจัดการเรียนการสอนที่ศูนย์นอกที่ตั้งต่อไป หรือเปิดรับนักศึกษาใหม่ ถือได้ว่าหลักสูตรดังกล่าวจะไม่ได้รับรองจากสกอ. จึงขอให้นักศึกษาตรวจสอบข้อมูลทางเว็บไซต์ของสกอ .www.mua.go.thส่วน1 ศูนย์ที่ต้องปรับปรุงนั้นเพราะจัดการเรียนการสอน ตารางสอนต่อวันเกินกว่า 9 ชั่วโมง ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจประเมินเห็นควรให้มหาวิทยาลัยปรับปรุงทันที หากปรับปรุงไม่ได้ก็จะไม่ผ่านการประเมิน อย่างไรก็ตามตอนนี้มีอีกหลายหลักสูตรที่ต้องปรับปรุงแก้ไข อยากให้เร่งปรับปรุงแก้ไขจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ