ย่อลงตามสัญญาณเฟด

ย่อลงตามสัญญาณเฟด

เริ่มสะสมหุ้นที่เป็น laggard เน้นกลุ่มปันผลสูง เน้นพื้นฐานดี ปันผลสูง

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ย่อลงตามสัญญาณเฟด

ตลาดไทยวันนี้มีแนวโน้มปรับลง หลังจากที่การประชุมผู้นำเฟดที่ Jackson hole มีสัญญาณว่าเฟดเริ่มมั่นใจว่าค่าเงินเฟ้อจะปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง จึงส่งผลให้นักลงทุนกังวลประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเฟดวันที่ 16-17 เดือนกันยายนนี้ ประกอบกับตัวเลขอุตสาหรรมการผลิตของญี่ปุ่นรายงานออกมาต่ำกว่าคาด จึงเป็น sentiment เชิงลบจากต่างประเทศ แนะนำติดตามความคืบหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่จะทยอยออกมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยพยุงตลาดอยู่บ้าง

แนวรับ/แนวต้าน : 1330/1380 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

กลยุทธ์ : เริ่มสะสมหุ้นที่เป็น laggard เน้นกลุ่มปันผลสูง เน้นพื้นฐานดี ปันผลสูง และได้ประโยชน์จากโครงการรัฐหรือค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง

นักลงทุนระยะสั้น : SVI(5.40), NUSA(1.25)

SVI (5.40) งบ Q2 ออกมาดีแล้ว ต่อไปงบ Q3 จะเข้าสู่ช่วงพีค ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้ส่งออกง่ายขึ้นและไม่ส่งออกไปจีน ทำให้ผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวมีค่อนข้างน้อยต่อ SVI ปีนี้จะเดินเครื่องผลิตได้เต็มที่เหมือนก่อนช่วงไฟไหม้ ประกอบกับ demand จากยุโรปยังแข็งแกร่งอยู่และปีหน้าจะได้ลูกค้าใหม่จากอเมริกา 4 ราย ส่งผลให้กำไรมีโอกาสจะโตถึง 40% ในปีหน้า

NUSA (1.25) เราคาดกำไรจะโตได้สูงปีนี้ ประกอบกับราคาปัจจุบันต่ำกว่าบุ๊ค คือแค่ 0.9 เท่า P/B แถมมี Land bank ซึ่งมีต้นทุนน้อยมาก บวกกับโครงการ NUSA ONE และอีกหลายโครงการในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัทในระยะยาว และในครึ่งปีหลังนี้แนวโน้มการโอนโครงการจะมีเข้ามากกว่าครึ่งปีแรกอีกด้วย หลังจากครึ่งปีแรกคอนโดขายดีจนเกินเป้าแล้วครับผม

นักลงทุนระยะยาว : ADVANC (270), TVO(33.75)

ADVANC (270) UOBKH เรามองประเด็นบวกจากการประมูล 4G เป็นปัจจัยบวกที่สำคัญ อย่างที่เราเคยเก็บข้อมูลการประมูล 3G ที่ผ่านมาก็ทำให้ Telco sector ขึ้นมา 40-50%เลย ภายใน 7 วันหลังจากประมูลเสร็จ โดยเราเชื่อว่า AIS จะได้ประโยชน์จากการประมูลนี้ที่สุด เพราะจะลดความกังวลเกี่ยวกับ การขาดเเคลน spectrum โดยคลื่น 900 MHz ของ AIS จะหมดอายุสัมปทานเดือน ก.ย.ปีนี้ ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการของ AIS ก็น่าจะทำสถิติใหม่ได้ใน Q3-Q4 เพราะไม่ต้องบันทึกค่าเสื่อมจากคลื่น 900MHz ที่ปกติจะบันทึกประมาณ 2,000 ล้านบาท/ไตรมาส ดังนั้น AIS เป็นหุ้น Top pick ของเรา Target price 270 บาท ปันผลก็สูงด้วยอยู่ที่ 5%

TVO (33.75) ตลาดมันแกว่งแรงความเสี่ยงก็เยอะ เอาหุ้นปันผลสูงๆติดพอร์ตไว้ก็ดีครับ TVO ตัวนี้ รายงานงบ Q2 ออกมาดีบวกกับ Downside risk จากราคาถั่วเหลืองตกต่ำมีน้อย เนื่องจากราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกปัจจุบันใกล้เคียงกับราคาต้นทุนของเกษตรกรสหรัฐที่ 9USD/bushel แถมให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 58 ที่ดีราว 7% โดยคาดเงินปันผลปี 58 ที่ 1.62 บาท/หุ้น ประกอบกับปัจจุบันการปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐนั้นต่ำกว่าที่คาดไว้เพราะมีปัญหาฝนตกหนักในพื้นที่ปลูกถั่วเหลือง ช่วยเสริม sentiment บวกให้กับราคาถั่วเหลืองในระยะกลางถึงระยะยาวด้วย ดังนั้นค่อยๆเก็บสะสม TVO ถือยาวๆกินปันผลกันนะครับ



ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

+ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดแนวทางแก้ปัญหากรณีสินค้าอุปโภคและบริโภคในประเทศมีราคาสูง ในขณะที่ราคาน้ำมันลดลงแล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการกำหนดราคากลางของสินค้าอุปโภคและบริโภคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะระดับราคาน้ำมันที่ลดลง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภค ทางด้าน "สมคิด" เร่งเสนอมาตรการช่วยประชาชน-เกษตรกร เข้า ครม.อังคารนี้ ย้ำไม่ใช่ "ประชานิยม" ระบุเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องดูแลประชาชน ด้าน "นายแบงก์" แนะอาศัยจุดแข็งศูนย์กลางเออีซี ดึงเม็ดเงินลงทุน ต่างชาติ "ตลาดทุน" หวังเร่งลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานกระตุ้นเศรษฐกิจเรียกเชื่อมั่น

+ ศูนย์การค้าแข่งอัดแคมเปญลดสูงสุด 70% ดึงสินค้าแบรนด์ดังทั้งในและต่างประเทศลดราคากระตุ้นกำลังซื้อ ฟื้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยทั้งคนไทยและต่างชาติ ทางด้านนายกฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย เปิดเผยว่า เหตุระเบิดไม่กระทบแผนการออกบูธงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 36 วันที่ 3-6 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผู้ประกอบการทุกรายยังคงร่วมออกบูธตามเดิมรวมกว่า 1,270 บูธ

- นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในเดือน ก.ย.นี้คาดว่า กกร.จะมีการปรับตัวเลขการ ส่งออกและอัตราการเติบโตของ จีดีพีใหม่ปี 2558 โดยเบื้องต้นส่งออกคาดว่าจะติดลบ 4% จากเดิมติดลบ 2% ขณะที่จีดีพีจะโตต่ำกว่า 3% จากเดิมคาดว่าจะโต 3.5%

ปัจจัยต่างประเทศ

- ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,643.01 จุด ลดลง 11.76 จุด หรือ -0.07%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ได้ช่วยสกัดแรงลบในตลาด ซึ่งส่งผลให้ดาวโจนส์ขยับลงไม่มากนัก ในขณะที่ดัชนี NASDAQ และ S&P 500 สามารถปิดในแดนบวก

+ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,247.94 จุด เพิ่มขึ้น 55.91 จุด หรือ +0.90%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากราคาโลหะประเภทต่างๆปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นอื่นๆในยุโรป

+ ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 561.88 จุด หรือ +3.03% แตะระดับ 19,136.32 จุด

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ โดยนิกเกอิทะยานขึ้นเหนือระดับ 19,000 จุด เพราะได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสและตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้

- สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือน ต.ค.พุ่งขึ้น 2.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 45.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่สดใส เมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์