ผบ.ตร.เชื่อมี'คนไทย'ร่วมขบวนการบึ้ม ลั่นออกหมายจับเพิ่มอีก

ผบ.ตร.เชื่อมี'คนไทย'ร่วมขบวนการบึ้ม ลั่นออกหมายจับเพิ่มอีก

"พล.ต.อ.สมยศ" ผบ.ตร. เชื่อมี "คนไทย" ร่วมขบวนการระเบิดราชประสงค์ ลั่นออกหมายจับเพิ่มอีก ชี้หลักฐานเชื่อมโยงชัด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยอีกว่า ล่าสุดพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหา ซึ่งเป็นขบวนการเกี่ยวข้องกับการวางระเบิด เนื่องจากมีหลักฐานยืนยันว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายราย แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใครและมีจำนวนกี่คน ต้องรอให้ศาลอนุมัติหมายจับมาก่อน

ทั้งนี้หนึ่งในหมายจับที่พนักงานสอบสวนยื่นต่อศาลเพื่ออนุมัติหมายจับนั้น อาจมีคนไทย เพราะขบวนการนี้เชื่อว่ามีคนไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง อาจจะสนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ หรือให้ที่พักอาศัย ขณะเดียวยกันเจ้าหน้าที่ก็มีหลักฐานว่าขบวนการนี้เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันทั้งหมด ทั้งที่ระเบิดแยกราชประสงค์ ท่าเรือสาทร ห้องพักย่านหนองจอกและมีนบุรี โดยเป็นเครือข่ายเดียวกัน


“ขบวนการนี้เชื่อว่ามีมากกว่า 10 คน ส่วนที่บอกว่าเข้ามาไทยตั้งแต่ ม.ค. 57 นั้น ไม่ได้หมายความว่า เขามาวางแผนก่อเหตุตั้งแต่ ม.ค. 57 แต่เรามีหลักฐานการเช่าห้องพัก ม.ค.57 เขาคงไม่ใช่มาวางแผนก่อเหตุเป็นปีๆ และกลุ่มคนเหล่านี้เชื่อว่าเข้ามาในไทยนานแล้วอาจจะก่อนปี 57 ด้วยซ้ำ เข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมาย มีการเข้าออกหลายครั้ง ซึ่งธุรกิจผิดกฎหมายอาจจะเกี่ยวข้องกับคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย พวกพาสปอร์ตปลอม” พล.ต.อ.สมยส กล่าว


พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการก่อเหตุยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่มั่นใจว่าไม่ใช่การก่อการร้ายข้ามชาติอย่างแน่นอน เพราะการก่อการร้ายข้ามชาติ ต้องมีวัตถุประสงค์ มีองค์ประกอบมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามจากพยานหลักฐานและแนวทางการสืบสวนทราบว่า คนร้ายกลุ่มนี้มีการเตรียมก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งเรื่องนี้หน่วยงานความมั่นคงมีการประชุมวางแผน เพื่อป้องกันการก่อเหตุและสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว