'สมยศ'โชว์เงินสด3ล้าน มอบนำจับผู้ต้องหาบึ้มราชประสงค์

'สมยศ'โชว์เงินสด3ล้าน มอบนำจับผู้ต้องหาบึ้มราชประสงค์

"พล.ต.อ.สมยศ" ผบ.ตร. โชว์เงินสด3ล้าน เตรียมมอบให้ทีมตร.สืบฯ นำจับผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการสอบปากคำผู้ต้องหา ว่า ผลการสอบปากคำจนถึงขณะนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก ทำให้การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถสืบไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องได้อีกไม่น้อย ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ขอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนไหน และต้องให้ศาลอนุมัติหมายจับ ซึ่งเชื่อว่าการที่พนักงานสอบสวนขอหมายจับ จะต้องมีพยานหลักฐานที่แน่ชัดแล้ว และน่าจะมีทั้งคนไทยและต่างชาติร่วมอยู่ในนี้ด้วย เนื่องจากการที่ชาวต่างชาติจะเข้ามาดำเนินการในไทย จะต้องทราบเส้นทางการเข้าออก การหาที่อยู่อาศัย การหาอุปกรณ์ประกอบระเบิด และการหาเส้นทางหลบหนีหลังการก่อเหตุ หรืออาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐฯ เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือด้วย โดยกระบวนการนี้ มั่นใจว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 คน  ซึ่งกระบวรการดังกล่าว เข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมายในไทยมานานแล้ว 

ส่วนที่มีสื่อรายงานว่า กลุ่มนี้เข้ามาตั้งแต่ปี 2557 นั้น คือ ปีที่เข้ามาอยู่ในไทยแบบมีหลักฐานชัดเจน ส่วนตัวมั่นใจว่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทยมานานกว่านี้ และสามารถตัดประเด็นต่างๆ ได้หลายประเด็น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยกับสื่อได้ ส่วนการที่ผู้ต้องหาเข้ามาอยู่ในย่านหนองจอก คงจะมีเหตุผล อาจจะเป็นความสะดวกในการดำเนินการต่างๆ และการใช้ชีวิตตวามเป็นอยู่ เเต่ส่วนตัวมั่นใจว่า ไม่ใช่การก่อการร้ายข้ามชาติ เพราะการก่อการร้ายข้ามชาติ จะต้องมีกระบวนการมากกว่านี้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ควบคุมชาวปาเลสไตน์ได้นั้น ยืนยันว่า ไม่มีการควบคุมตัวแต่อย่างใด และขณะนี้มีผู้ต้องหาที่จับกุมได้เพียงคนเดียว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีหนังสือเดินทางปลอม ที่มีจำนวนหลายร้อยเล่ม ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะคาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม จะต้องรอสืบสวนสอบสวนต่อไป  และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก เพราะเกรงว่าจะเป็นการแหวกหญ้าให้งูตื่น ส่วนข้อกังวลที่ว่า อาจจะมีการก่อเหตุขึ้นอีกในขณะควบคุมตัวผู้ต้องหา ทางรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และคณะ ได้ติดตามเรื่องระเบิดอย่างใกล้ชิด โดยมีการประชุมหามาตรการอย่างต่อเนื่อง สามารถมั่นใจได้ว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ 

ทั้งนี้ทาง ผบ.ตร. ได้นำเงินสด จำนวน 3 ล้านบาท มาโชว์กับสื่อมวลชนอีกด้วย โดยพล.ต.อ. สมยศ กล่าวว่า การดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้ เป็นผลงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนสอบสวนแต่เพียงลำพัง เป็นความสามารถของตำรวจล้วนๆ ไม่มีใครโทรมาแจ้งเบาะแสตามที่เป็นข่าว โดยเงินจำนวน 1 ล้านบาท มาจากส่วนตัว ส่วนอีก 2 ล้านบาท มาจากเพื่อนนักธุรกิจ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม นอกจากนี้ พล.ต.อ สมยศ ยังบอกอีกว่า ตัวเองมั่นใจในทีมงาน เมื่อมอบหมายหน้าที่แล้ว ตัวเองจะไม่ไปตามไล่บี้ เพราะเชื่อใจในความสามารถ และต้องการจะปล่อยให้ทีมงานทำงานกันอย่างเต็มที่