ให้ประกันตัว'พล.ต.'คดียูฟันฯ ชี้ระบาดถึงประเทศซามัว

ให้ประกันตัว'พล.ต.'คดียูฟันฯ ชี้ระบาดถึงประเทศซามัว

ตำรวจให้ประกันตัว 'พล.ต.' คดียูฟันฯ ชี้ระบาดถึงประเทศซามัว

ที่ศูนย์ปฎิบัติการสืบสวนและช่วยเหลือเหยื่อในคดีฉ้อโกงประชาชน (ยูฟัน) บก.ปคบ. ชั้น4 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.นราเดช กลมทุกสิ่ง รอง ผบก.จว.ฉะเชิงเทรา พร้อมชุดสืบสวน สอบสวนคดียูฟันฯ แถลงผลจับกุม น.ส.ศิริชฎากร ศรีสุข อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาลำดับที่ 83 อยู่บ้านเลขที่ 140/2 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1377/2558 ลง 24 มิ.ย.58 ในความผิดฐาน ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกระทำความผิดการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุวิระ กล่าวว่า น.ส.ศิริชฎากร ได้เปิดบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย ได้รับโอนเงินจากบัญชีของผู้ต้องหาเครือข่ายยูฟัน 1,021 รายการ เป็นเงิน 45,235,329 บาท และมีการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหาเครือข่ายยูฟัน 787 รายการ เป็นเงิน 28,464,292 บาท และโอนเข้าบัญชีบริษัท ยูฟัน พร็อพเพอร์ตี้ (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 11,519,900 บาท และมีผู้เสียหายโอนจากการลงทุนบริษัทยูฟัน 81 รายการ 8,820,000 บาท รวมเป็นเงินหมุนเวียนในบัญชีจำนวนทั้งสิ้น 73,699,621 บาท หลังจากถูกออกหมายจับ มีการเปลี่ยนนามสกุลใหม่แล้วหนีมากบดาน ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนถูกจับกุม 

พล.ต.ท.สุวิระ กล่าวต่อว่า ส่วน พล.ต.อธิวัฒน์ สุ่นปาน อายุ 67 ปี ประธานที่ปรึกษา บ.ยูฟันฯ และ นางจิราภิมนช์ สุ่นปาน อายุ 60 ปี ภรรยา ผู้ต้องหาคำสำคัญที่เข้ามอบตัวนั้น ตำรวจชุดสืบสวนมีการสอบปากคำทั้งคืนวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนผังผู้บริหารเกี่ยวข้อง บ.ยูฟันฯ มีทั้งคนต่างชาติ และคนไทย มีบุคคลที่ถูกออกหมายจับ และยังไม่ออกหมายจับ ตำรวจจะสืบสวนขยายผลต่ออีก โดยยอมรับว่า บ.ยูฟันฯ ถูกตั้งเป็นที่ปรึกษาฯ แต่ผู้บริหารคนมาเลเชีย มีการปกปิดพฤติกรรมการกระทำผิดกฎหมายกับผู้บริหาร บ.ยูฟันฯ ในประเทศไทย ให้ผลตอบแทนเป็นเงินเดือนเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ได้รับเงินมากมายใดๆ ส่วนเงินได้จากผู้เสียหาย ผู้บริหารชาวมาเลเชียเป็นผู้เนินการทั้งหมด และพล.ต.อธิวัฒน์ ยังให้ข้อมูลตามที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ต้องหา มีหลักฐานถูกต้องตามที่กล่าวอ้างหลายอย่าง พร้อมถึงหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า บ.ยูฟันฯ กระทำผิดกฎหมาย ส่วนการแต่งยศ พลโท ยอมรับว่าแอบอ้างจริง เพราะมียศสุดท้ายก่อนออกจากราชการทหารเป็นพลตรี

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้แจ้ง 6 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 2.ฉ้อโกงประชาชน 3.ฐานดำเนินธุรกิจไม่ตรงจุดประสงค์ในการขอจดทะเบียนฯตาม พ.ร.บ. ขายตรง และตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 4.กำหนดหน่วยลงทุนคล้ายเงินอิเลคทรอนิกส์ โดยไม่จดแจ้งกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 5.ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และ 6.มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ส่วนนางจิราภิมนช์ แจ้ง 2 ข้อหา คือ ร่วมกู้ยืมเงินที่เป็นฉ้อโกงประชาชน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยทั้งสองคนให้การภาคเสธ  และเมื่อเวลา 07.00 น วันที่ 30 ส.ค.ได้ยื่นหลักทรัพย์คนละ 5 แสนบาท ประกันตัวชั้นพนักงานสอบสวน ตำรวจเห็นว่าไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตประกันตัว

ต่อมาเวลา 14.30 น.วันที่ 30 ส.ค. ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ พ.ต.ท.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ รอง ผกก.ฝ่ายกิจการการฝึกอบรม วิทยาลัยตำรวจ กองบัญชาการศึกษา ช่วยราชการ สนง.ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมกับชุดสืบสวนคดียูฟันฯ ได้นำเอกสารหลักฐานเดินทางด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลท์ เอสดี 977 ไปยังประเทศสิงคโปร์ และต่อสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลท์ เอสคิว 285 ไปยังประเทศซามัว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอเมริกัน เป็นผู้แทนพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดคลี่คลายคดียูฟันฯ เดินทางไปยังรัฐเอกราชซามัว ตามคำเชิญจากอัยการสูงสุดรัฐเอกราชซามัว เพื่อให้การเป็นพยานต่อศาลฎีกาแห่งรัฐเอกราชซามัว ในฉ้อโกงและทำรายงานบัญชีอันเป็นเท็จ ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเครือข่ายยูฟันฯ 3 ราย หลังถูกตำรวจซามัวจับกุม ระหว่างดำเนินธุรกิจแชร์ลูกโซ่ลักษณะรูปแบบฉ้อโกงประชาชนอยู่ในเครือข่าย บ.ยูฟันฯ ประเทศไทย

พ.ต.ท.ปองพล กล่าวว่า สำนักงานใหญ่ บ.ยูฟันฯ ประเทศมาเลเชีย แต่กลับอ้างมีสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย กระจายก่อตั้ง บ.ยูฟันฯ หลอกลวงบุคคลอื่นในหลายประเทศ ทั้งนี้ชุดสืบสวนคดียูฟันฯ เคยทำหนังสือผ่านอินเตอร์โพล แจ้งเตือนให้กับตำรวจสากล 189 ประเทศ ให้เฝ้าระวังพฤติกรรมเครือข่าย บ.ยูฟันฯ จนต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บ.ยูฟันฯ ประกอบธุรกิจเงินดิจิตอล ที่เรียกว่า ยูโทเคน ได้ชักชวนให้ประชาชนชาวซามัว สมัครแพ็คเกจต่างๆ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะได้ผลตอบแทนสูง 10 เท่า ตำรวจซามัวจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยูฟันฯ 3 คน คือ นายนิโก เกียโน ถือพาสปอร์ตสัญชาติกรีซ ,นายฟาลาโตอา ซิเลา และนายโรซิต้า สแตนฟิลด์ ทั้งหมดถือพาสปอร์ตสัญชาตินิวซีแลนด์ โดยได้ฉ้อโกงประชาชนหลายพันคน มูลค่าความเสียหายหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และโอนเงินออกนอกประเทศ ให้กับนายเอ็ดดี้ ชาวนิวซีแลนด์ที่อาศัยอยู่ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อฟอกเงิน ดังนั้นรัฐบาลซามัว จึงประสานมารัฐบาลไทยให้ชุดสืบสวนคดียูฟันฯมาให้การในชั้นศาล ถึงพฤติกรรมเครือข่ายยูฟันฯ เพื่อดำเนินคดี 3 ผู้ต้องหาดังกล่าว