สนช.นัดเคาะคำถามประชามติ8กย.นี้

สนช.นัดเคาะคำถามประชามติ8กย.นี้

สนช.นัดเคาะคำถามประชามติ 8ก.ย. เปิดให้ ปชช.ร่วมส่งคำถาม

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 ส.ค.) ที่ประชุมวิป สนช.ได้หารือนอกรอบเกี่ยวกับเรื่องการตั้งคำถามเพื่อทำประชามติพร้อมกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการสามัญของ สนช. ทั้ง 16 คณะไปพิจารณาว่าจะส่งคำถามประชามติหรือไม่ และส่งคำตอบมาให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนวทาง และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ของ สนช. ที่มี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นประธาน ก่อนจะไปประชุมพิจารณากันในวันที่ 8 ก.ย.

“ล่าสุดคณะกรรมาธิการ 11 คณะได้ส่งคำถามมาแล้ว ส่วนอีก 5 คณะไม่ขอตั้งคำถาม” นายสมชาย ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการฯพิจารณาศึกษา เสนอแนวทาง และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ด้วย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับคำถามทั้ง 11 คำถามที่คณะกรรมาธิการส่งมา น่าจะนำไปเปิดในที่ประชุมวันที่ 8 ก.ย.เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาเลย อย่างไรก็ตามตนขอเปิดรับคำถามประชามติจากประชาชนด้วย โดยหากประชาชนท่านใดสนใจและอยากมีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม สามารถส่งมาได้โดยตรงที่นายสมชาย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อจะได้นำคำถามไปให้ที่ประชุม สนช.พิจารณารวมกับคำถามจากคณะกรรมาธิการทั้ง 11 คณะ

ทั้งนี้ในวันที่ 8 ก.ย.จะได้ข้อยุติว่า สนช.จะตั้งคำถามหรือไม่ หากตั้งจะเป็นคำถามใด ส่วนจะตรงกับคำถามของ สปช.หรือไม่ หรือจะตรงกับอีกคำถามที่ สปช.ไม่ได้เลือก หรือไม่ ไม่ทราบ แต่ถ้าตรงก็ไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ สปช.มีการเสนอไว้ 2 คำถามให้ที่ประชุม สปช.เลือกในัวน ที่ 6 ก.ย.หากที่ประชุมเห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ คือ “ปฏิรูป 2 ปีก่อนเลือกตั้ง” กับ “ให้มีรัฐบาลปรองดองหลังเลือกตั้ง” ทั้งนี้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเปิดโอกาสให้ สปช. และ สนช.ตั้งคำถามประชามติได้สภาละ 1 คำถาม ส่งให้ ครม.พิจารณาว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ โดยในส่วน สปช.ให้ทำในวันเดียวกับวันลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ส่วน สนช. ให้ทำภายใน 3 วัน หลังจาก สปช.ให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ