มาเลย์ประท้วงต่อวันที่สอง-จำนวนคนลด

มาเลย์ประท้วงต่อวันที่สอง-จำนวนคนลด

ชาวมาเลเซียชุมนุมกันขับไล่นายกรัฐมนตรี เนื่องจากพัวพันข้อกล่าวหาทุจริตกองทุนรัฐบาล

การชุมนุมของชาวมาเลเซียที่สวมเสื้อสีเหลืองที่เรียกกันว่า “เบอร์เซะห์ 4.0” เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเนื่องจากพัวพันข้อกล่าวหาว่าทุจริตกองทุนรัฐบาลดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในย่านจัตุรัสเมอร์เดก้ากลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยในวันนี้ผู้จัดการชุมนุมได้แบ่งเวทีปราศรัยออกเป็น 3 เวทีหลักและตามกำหนดการจะสิ้นสุดลงในเวลา 24.00 น.คืนนี้ ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มเดินขบวนยังไม่มีรายงานเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

บรรดาผู้ประท้วงยังคงเดินหน้ากดดันให้นายนาจิบลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของผู้ชุมนุมในวันนี้มีการประเมินกันว่าลดลงจากเมื่อวาน ซึ่งทางกลุ่มผู้จัดการชุมนุมอ้างว่ามีมากถึง 2 แสนคน ขณะที่ตำรวจประมาณไว้ที่ 29,000 คน

ขณะนี้นายนาจิบต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านอย่างหนัก หลังมีข่าวอื้อฉาวว่ามีการโอนเงินเกือบ 7,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 25,000 ล้านบาท เข้าบัญชีส่วนตัวมาตั้งแต่ปี 2556 แต่หลายฝ่ายคาดว่าการประท้วงใหญ่ครั้งนี้จะไม่สามารถสั่นคลอนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ เพราะการชุมนุมขาดแกนนำที่แข็งแกร่ง อีกทั้งนายนาจิบ มีอำนาจควบคุมสถาบันหลักหลายแห่งทั้งตำรวจ ยุติธรรม และรัฐสภา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในย่านนี้ต่างได้รับอานิสงส์จากการชุมนุมครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะผู้ขาย “วูวูเซล่า” ซึ่งเป็นแตรรูปเขาสัตว์ที่เคยเป็นที่นิยมในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ และเครื่องดื่มแช่เย็นคลายร้อน โดยผู้ขายบางคนบอกว่าขายดีกว่าปกติมากถึง 2 เท่า

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้แจ้งเตือนผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊คว่า ตามที่ได้มีการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และอีกหลายเมืองในมาเลเซีย สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงขอให้คนไทยใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเข้าสู่พื้นที่เสี่ยง และติดตามข่าวสารเป็นระยะ ทั้งนี้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทยฯได้ที่หมายเลขโทรศัทพ์ 017-700-4822