ชาวมาเลย์ 1 แสนร่วมประท้วงไล่ ‘นาจิบ’

ชาวมาเลย์ 1 แสนร่วมประท้วงไล่ ‘นาจิบ’

ชาวมาเลเซีย 1 แสนคนประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคพ้นจากตำแหน่งจากเหตุทุจริตฉาว

ประชาชนหลายหมื่นคนหลั่งไหลเข้าสู่ใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (29 ส.ค.) เพื่อร่วมการประท้วง “เบอร์เซะห์ 4.0” ที่ต้องการโค่นนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค พ้นจากตำแหน่งจากข้อกล่าวหาทุจริต และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปอย่างกว้างขวาง

การประท้วงเบอร์เซะห์ 4.0 ในมาเลเซีย มีขึ้นในสามเมืองใหญ่ทั้งกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองกูชิงในรัฐซาราวัก และเมืองโกตาคินาบาลูในรัฐซาบาห์ ตั้งแต่ช่วงบ่ายและจะมีไปจนถึงเที่ยงคืนวันนี้  โดยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ประชาชนนัดหมายรวมตัวกันในห้าจุด ก่อนจะเดินขบวนเข้าสู่จัตุรัสเมอร์เดก้าในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทยหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนที่จะเข้าสู่จัตุรัสเมอร์เดก้าไว้แล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมต้องรวมตัวกันในบริเวณใกล้เคียง 

เว็บไซต์มาเลเซียกินีดอทคอม (malaysiakini.com) รายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น.  ผู้ประท้วงซึ่งสวมใส่เสื้อเหลืองหลั่งไหลเข้ามายังบริเวณใกล้เคียงจัตุรัสเมอร์เดก้าอย่างไม่ขาดสาย ประมาณ 80,000 คน บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ประท้วงหลายคนถือป้ายเขียนข้อความว่า “นาจิบ ออกไป” บางคนก็เป่าแตรพลาสติก บ้างก็ตะโกนว่า “เบอร์เซะห์” ซึ่งแปลว่า “สะอาด” ส่วนการสังเกตการณ์ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินเมื่อเวลา 16.10 น. พบว่า  มีผู้มาร่วมการประท้วงของกลุ่มเบอร์เซะห์ราว 100,000 คน