'สมยศ'ชี้เหตุบึ้มมาจากแค้นส่วนตัวปัดก่อการร้าย

'สมยศ'ชี้เหตุบึ้มมาจากแค้นส่วนตัวปัดก่อการร้าย

"พล.ต.อ.สมยศ" เผย จับชายต่างชาติพร้อมระเบิดจำนวนมาก ชี้เหตุบึ้มราชประสงค์มาจากความแค้นส่วนตัว ไม่ใช่ก่อการร้าย

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร นำกำลังเข้าบุกค้นและจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ พร้อมของกลาง วัตถุระเบิดจำนวนมากในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งย่านหนองจอก ซึ่งได้แจ้งข้อหา มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย พร้อมเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พร้อมวัตถุระเบิด โดยก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่มีการสืบสวนสอบสวน โดยเชื่อว่ายังมีคนร้ายมากกว่า 10 คน มีทั้งที่หลบหนีอยู่ในไทยและออกนอกประเทศไปแล้ว โดยชายคนดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับหลายคน แต่ยังด่วนสรุปไม่ได้ว่าชายคนดังกล่าวนั้น เป็นคนเดียวกับผู้ต้องหาในภาพสเก็ตช์หรือไม่ เนื่องจากหน้าตาไม่เหมือนกัน

ทั้งนี้ จากแนวทางการสืบสวนยืนยันว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อเหตุบริเวณแยกราชประสงค์ เพราะหลักฐานที่ตรวจยึดได้เป็นของกลางชนิดเดียวกัน ประเภทเดียวกัน คล้ายกัน ทำให้มั่นใจอย่างแน่นอน ยืนยันว่า มีข้อมูลของกลุ่มคนร้ายว่าเป็นใคร ทำกันเพื่ออะไร และกลุ่มนี้มีขบวนการที่ทำผิดกฎหมายมาตั้งแต่ต้น พบพาสปอร์ตปลอมกว่า 100 เล่ม ส่วนรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย จะทำให้คนร้ายไหวตัวทัน

สำหรับประเด็นการก่อเหตุ หลังจับกุมชายคนดังกล่าวได้ ทำให้ตัดประเด็นทิ้งได้เยอะแล้ว แต่ยังไม่อยากพูดว่าเกี่ยวข้องกับสาเหตุใด แต่ไม่น่าจะใช่กับเรื่องการก่อการร้ายข้ามชาติ แต่เป็นการโกรธแค้นส่วนตัว แก้แค้นแทนพรรคพวกที่ถูกจับกุม และเข้ามาอยู่ในไทยนานกว่า 1 ปีแล้ว

ส่วนผู้ต้องหาคนดังกล่าวขณะนี้อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ทหาร ตามมาตรา 44 และหากครบกำหนดระยะเวลาก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ส่วนที่ของกลางที่ยึดได้จากห้องพักของผู้ต้องหา ขณะนี้ได้ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน หรือ พฐ.ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการให้สัมภาษณ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมประชุมกับทีมสืบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าเก็บภาพแต่อย่างใด