'วัชระ'ค้าน'สนช.'ดันตั้งกระทรวงตำรวจ

'วัชระ'ค้าน'สนช.'ดันตั้งกระทรวงตำรวจ

"วัชระ" เล็งยื่นหนังสือถึง "ประยุทธ์-พรเพชร" ค้านแนวคิดตั้งกระทรวงตำรวจ ข้องใจถอดยศ "ทักษิณ" ไม่คืบ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวนหนึ่ง ขอคัดค้านการตั้งกระทรวงตำรวจตามข้อเสนอของ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พวกตนมีเหตุผล 7 ประการที่จะคัดค้าน ประกอบด้วย 1.เป็นการรวมศูนย์ รวบอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง 2.สร้างองค์กรใหม่ให้โตขึ้นโดยไม่จำเป็น เป็นภาระกับงบประมาณแผ่นดิน 3.ไม่ได้แก้ไขปัญหาการให้ความเป็นธรรมกับประชาชน เพราะตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยังสั่งพนักงานสอบสวนได้ 4.เป็นข้อเสนอของนายพลที่จบจาก รร.นายร้อยตำรวจสามพราน ที่พยายามคุมพนักงานสอบสวน โดยล่าสุดมีการสัมมนาของพนักงานสอบสวน 120 คน และมีการพูดข่มขู่พนักงานสอบสวนไม่ให้แยกอำนาจการสอบสวนออกจาก สตช.แสดงให้เห็นว่ามีการแบ่งพรรคแบ่งพวก โดยพวกที่จบจาก รร.นายร้อยตำรวจสามพราน ทำให้ตำรวจพูดกันว่ากลัวนายยิ่งกว่าโจร

5.ต้องมีนักการเมืองเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการ หรือมีอดีต ผบ.ตร.อยากเข้ามาเป็นรัฐมนตรี จึงพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น 6.การผลักดันของ สนช.สวนทางกับแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ที่ให้รอรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาปฏิรูปตำรวจแทน และ 7.ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะตั้งกระทรวงเพิ่ม ดังนั้นตนเตรียมจะยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายกฯ และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ในเร็ว ๆ นี้ เพราะเห็นว่าการปฏิรูปตำรวจควรจะเป็นไปตามแนวทางของ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิก สนช.ที่ต้องการแยกอำนาจสอบสวนออกจาก สตช.และกระจายอำนาจไปในท้องที่

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)เข้ามาตรวจสอบงบราชการลับของ สตช.ว่าได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนจริงหรือไม่ เพราะทราบว่าปี 2558 สตช.มีงบราชการลับสูงถึง 130 ล้านบาท และในการพิจารณางบประมาณปี 2559 ของ สนช.ยังได้อนุมัติงบราชการลับเพิ่มอีกจำนวน 130 ล้านบาท แต่เมื่อเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ช่วงที่ผ่านมา ผบ.ตร.กลับตั้งรางวัลจับคนร้ายเพียง 1 ล้านบาท และไม่ได้ระบุว่าเป็นเงินส่วนตัวหรืองบลับ และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้แม้แต่รายเดียวทำให้รู้สึกสิ้นหวังกับการทำงานของ สตช. อยากทราบว่านำงบลับไปใช้จ่ายอะไรบ้าง ขอให้เปิดเผยรายละเอียดชี้แจงเพื่อให้ประชาชนรับทราบ เพราะในอดีตมีอดีต ผบ.ตร.บางคน เอางบลับกลับบ้านถึง 30 ล้านบาท ขณะที่คดีถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ยังล่าช้า ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ตนจะไปยื่นหนังสือที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบฯ เพื่อสอบถามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว