สศค.เผยเศรษฐกิจไทยหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่7

สศค.เผยเศรษฐกิจไทยหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่7

สศค. เผย เศรษฐกิจไทยหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ชี้ ส่งออกเดือน ก.ค. ยังติดลบ 3.6% เป็นการหดตัวในอัตราชะลอลง

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า ตัวเลขการส่งออกเดือน ก.ค. 58 ที่หดตัวร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งนับเป็นการหด
ตัวต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 7 นั้น มองว่าเป็นการหดตัวในอัตราชะลอลง เนื่องจากการส่งออกยานยนต์และส่วนประกอบเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว โดย
ขยายตัวร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรยังคงอ่อนแอตามราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก โดยหดตัว
ถึงร้อยละ 7.3 ประกอบกับการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันยังคงมีมูลค่าต่ำ สอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงกว่าครึ่งจากช่วง
เดียวกันปีก่อน โดยการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปยังคงหดตัวร้อยละ 9.8 ในแง่มิติ คู่ค้า การส่งออกไปยังตลาดสำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ยูโรโซน และอา
เซียน ยังคงหดตัวต่อเนื่อง มีเพียงการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และ CLMV ที่สามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 1.4 และ 11.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตาม
ลำดับ

นอกจากนี้ หากพิจารณายอดการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี 58 พบว่าหดตัวร้อยละ 4.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งยังนับว่าหดตัวในอัตราสูง
กว่าเป้าการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ ตั้งไว้ที่หดตัวร้อยละ 3.0 ทำให้ในช่วงที่เหลือของปี มูลค่าส่งออกต้องหดตัวเฉลี่ยร้อยละ 0.7 จึงสามารถส่ง
ออกได้ตามเป้า เป็นความท้าทายของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้