เวเนซุเอลาล็อบบี้โอเปกประชุมฉุกเฉินกระตุ้นราคาน้ำมัน

เวเนซุเอลาล็อบบี้โอเปกประชุมฉุกเฉินกระตุ้นราคาน้ำมัน

วอลล์สตรีทเจอร์นัล เผยรายงานชี้ เวเนซุเอลากำลังติดต่อสมาชิกโอเปก จัดประชุมฉุกเฉินร่วมกับรัสเซีย เพื่อหามาตรการกระตุ้นราคาน้ำมัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เวเนซุเอลากำลังทำการติดต่อกับประเทศสมาชิกอื่นๆในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก เพื่อให้มีการจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นร่วมกับรัสเซีย เพื่อหามาตรการกระตุ้นราคาน้ำมันที่ได้ทรุดตัวลงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของโอเปกจากชาติสมาชิกของประเทศในตะวันออกกลางระบุว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่โอเปกจะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดการประชุมดังกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงแตะระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไม่ช้า เช่นเดียวกับซิตี้กรุ๊ป ที่ยังคงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะร่วงแตะ 30-35 ดอลลาร์ในช่วงต่อไปในปีนี้ และอยู่ในระดับดังกล่าวตลอดปีหน้า

ส่วนนายคาร์สเตน ฟริทช์ นักวิเคราะห์จากคอมเมริซ์แบงก์ เอจี ระบุว่า ความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนจะฉุดราคาน้ำมันดิบตลาดสหรัฐ ลงสู่ช่วง 30 ดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ขณะที่ นายแอนดรูว์ ไลพาว ประธานบริษัทไลพาว ออยล์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า น้ำมันจะยังคงเผชิญแรงกดดันจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า ขณะที่สต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยเขาคาดการณ์ราคาแตะ 32-34 ดอลลาร์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า