'โอบามา'ร่วมรำลึก10 ปีพายุแคทรินาถล่มสหรัฐ

'โอบามา'ร่วมรำลึก10 ปีพายุแคทรินาถล่มสหรัฐ

"โอบามา" ร่วมรำลึก10 ปี พายุแคทรินาถล่มสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,800 คน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ กล่าวเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี พายุเฮอร์ริเคนแคทรินา พัดถล่มมลรัฐทางตอนใต้บริเวณอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปี 2548 ว่า ชาวนิว ออร์ลีนส์ได้แสดงให้เห็นว่ามีความสามารถพิเศษ ในการฟื้นคืนกลับสู่ภาวะปกติ และเป็นแบบอย่างว่าคนดีสามารถอยู่ร่วมกันได้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา ได้ไปเยี่ยมเยียนศูนย์ชุมชนใน โลว์เออร์ ไนน์ วอร์ด ที่ได้รับความเสียหายหนักจากน้ำท่วม พร้อมกล่าวว่า โศกนาฎกรรมครั้งนี้ ควรได้รับการจดจำเพื่อสร้างเสริมกำลังใจในความมุ่งมั่นให้กับประเทศชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐได้เดินไปตามถนนสายต่างๆ

เฮอร์ริเคนแคทรินา ถูกจัดให้มีความรุนแรงระดับ 5 และสร้างความเสียหายหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ โดยเฉพาะเมืองนิวออร์ลีน รัฐหลุยเซียนา และเมืองไบลอกซี รัฐมิสซิสซิปปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,800 คน สร้างความเสียหายเป็นพื้นที่ 233,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งกว้างเกือบเท่าเกาะบริเตนใหญ่ทั้งเกาะ ประชาชนประมาณห้าล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และรัฐบาลในสมัยนั้น ที่อยู่ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ถูกตำหนิอย่างรุนแรงในเรื่องการให้ความช่วยเหลือล่าช้า และไม่ให้ความใส่ใจเท่าที่ควรเพราะผู้ประสบภัยส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ